Thứ Ba | 16/10/2012 08:46

Dự án của Foxconn tại Việt Nam vẫn chưa có lối ra

Khi các dự án của Foxconn tại Việt Nam chưa có tín hiệu tích cực thì lại rộ lên khả năng đầu tư của Foxconn tại Indonesia.
Ông Bùi Văn Quý, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mặc dù vẫn cam kết đầu tư tại tỉnh này, song tiến độ triển khai của Foxconn rất chậm. Hiện tại, Foxconn mới đang thực hiện xây tường bao trên khu đất của dự án.

Trong khi đó, ở Bắc Giang, theo thông tin từ ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, tiến độ của dự án cũng mới dừng ở việc xây tường bao quanh. Với tổng diện tích 960ha, trong đó diện tích khu công nghiệp là 500ha, khu đô thị - dịch vụ chiếm 200ha và sân golf là 260ha, dự án của Foxconn vẫn chậm triển khai.

Hồi đầu năm, Bắc Giang đã từng lên kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án, song hiện thời, theo thông tin từ ông Thắng, tỉnh chưa có chủ trương này.

“Foxconn đã xin giãn tiến độ triển khai, song Bắc Giang cũng đang ‘ép’ nhà đầu tư sớm triển khai dự án”, ông Thắng nói và cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, nếu rút chứng nhận đầu tư của Foxconn, thì cũng chưa thể thu hút được nhà đầu tư mới. Trong khi đó, việc giải quyết các vấn đề hậu rút giấy phép cũng không đơn giản.

Hiện tại, mới chỉ có một dự án của Foxconn tại Bắc Ninh, vốn đầu tư 160 triệu USD, đi vào hoạt động. Ở tỉnh này, Foxconn còn ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai một khu công nghiệp.

Ngoài ra, Foxconn cũng đã ký biên bản hợp tác đầu tư với TPHCM, Hải Phòng, Bình Định. Tập đoàn này đã từng tuyên bố sẽ đầu tư tới 5 tỷ USD vào Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin nào cho thấy, những cam kết đầu tư này của Foxconn sẽ sớm trở thành hiện thực.

Trong khi đó, theo Reuters, chỉ cách đây hơn 1 tháng, Foxconn đã lên kế hoạch đầu tư từ 5 đến 10 tỷ USD trong vòng 5 - 10 năm tới vào chuỗi các nhà máy sản xuất của hãng này tại Indonesia. Dự kiến, khoản đầu tư đầu tiên được bắt đầu thực hiện vào tháng 10 năm nay.

Theo một số thông tin trước đó, Foxconn quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Indonesia, vì nước này có tốc độ phát triển kinh tế cao, lao động rẻ và thị trường rộng lớn hơn so với một số nước khác trong khu vực, như Malaysia hay Việt Nam.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện