Dự án cầu Nhật Tân: Tại sao khó đòi bồi thường 200 tỷ đồng?
Đang trong giai đoạn họp bàn
Nhiều phóng viên đã hỏi về việc xem xét chuyện nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) yêu cầu bồi thường 200 tỷ đồng do chậm bàn giao mặt bằng dự án cầu Nhật Tân được tiến hành đến đâu? Bộ GTVT có lo đây sẽ là tiền lệ để các nhà thầu ngoại đang thi công tại các dự án đường giao thông chậm tiến độ đòi hỗ trợ? Ông Lê Mạnh Hùng cho rằng khi một vụ kiện tụng nhau, nói về mặt tình là thế nhưng để đi đến lý thì còn nhiều vấn đề...
Theo ông Hùng, cách đây khoảng 20 năm, một gói thầu của Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) cũng đã xuất hiện chuyện tương tự và sau đó, Bộ GTVT phải đứng ra giải quyết nhưng lúc ấy trong hợp đồng có quy định rõ ràng.
“Vụ việc ở cầu Nhật Tân vẫn đang trong giai đoạn họp bàn nhưng đòi được tiền là rất khó” - ông Hùng nhận định. Ông Hùng khẳng định mặc dù dự án này sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật nhưng tất cả đều phải tách bạch.
Về việc UBND TPHCM ban hành Quyết định 259/2013, trong đó giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan nghiên cứu đề tài quản lý phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm tại TP này, ông Hùng cho rằng việc cấp “quota” hay chủ quyền mua xe trong Luật Giao thông đường bộ và các nghị định, thông tư cũng đã nói tới. “Nếu TPHCM có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến về vấn đề này thì chúng tôi sẽ đóng góp dựa trên quy định của luật, nghị định và thông tư. Quan điểm của Bộ GTVT là những vấn đề nào ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân đều phải trao đổi kỹ” - ông Hùng nhấn mạnh.
Dừng những trạm thu phí thu cho ngân sách
Trả lời phóng viên về việc vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ dùng tiền thu được ở Quỹ Bảo trì đường bộ để hoàn trả cho các chủ đầu tư đã mua quyền thu phí tại các trạm thu phí đường bộ chưa hết thời gian thu theo ký kết trước đây, gây bất bình trong dư luận, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan này đã dừng hoàn toàn những trạm thu phí cho ngân sách Nhà nước.
“Còn 10 trạm nữa đang được chúng tôi nghiên cứu, phối hợp với Bộ Tài chính để triển khai như thế nào cho hợp lý” - ông Minh nói.
Theo ông Minh, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đang có 2 phương án: Thứ nhất, chậm nhất tới ngày 1-3 sẽ dừng thu ở tất cả các trạm, còn tiền hoàn trả cho nhà đầu tư lấy từ ngân sách Nhà nước. Thứ hai, nếu ngân sách Nhà nước không có khả năng thì dùng tiền thu được từ bảo trì đường bộ để trả. “Tới giờ phút này, việc triển khai thu phí được thực hiện tương đối tốt với trên 300 tỉ đồng” - ông Minh cho biết.
Nguồn Người lao động