Thứ Ba | 01/04/2014 14:08

Dòng vốn thoái lui khỏi các quỹ ETF tăng mạnh trước lạc quan về kinh tế

Theo Bloomberg, ba quỹ ETF bị rút vốn nhiều nhất trong tháng 3 đều là các quỹ nợ công của Mỹ.

Theo Bloomberg, tính đến tháng3/2014, các nhà đầu tư đã rút 10,3 tỷ USD ra khỏi các quỹ ETF, đợt rút vốn lớnnhất kể từ tháng 12/2010. Trong đó, quỹ thu nhập cố định bị thiệt hại nặng nềnhất trong tháng 3 là quỹ ETF trái phiếu chính phủ kỳ hạn 1-3 năm iShares khibị mất 1/3 tài sản.

Các nhà đầu tư quỹ ETF mua nợ chính phủ Mỹ đang rất tự tin rằng, tăng trưởngkinh tế đang đi vào ổn định.

Hành động rút vốn này cho thấy, tốc độ hiệu chỉnh lại dự báo của các nhà đầutư vào quỹ ETF sau bài phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)Janet Yellen vào ngày 19/3 cho rằng, nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ có thể thúc đẩy Fednâng lãi suất 6 tháng sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu.

Các nhà đầu tư vào quỹ ETF đang chuyển vốn vào các tài sản rủi ro hơn như tráiphiếu lãi cao và cổ phiếu vốn hóa nhỏ để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Thomas Higgins, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại quỹ Standish Mellon AssetManagement, nói: “Giá trị của trái phiếu chính phủ ngày càng giảm. Khi thịtrường cho rằng, Fed chuẩn bị tăng lãi suất thị họ cũng chẳng muốn đầu tư vào tráiphiếu ngắn hạn nữa”.

Ông Higgins cho biết, công ty của ông đang bán trái phiếu chính phủ và quaysang với trái phiếu doanh nghiệp hạng đầu cơ.

Dòng vốn ròng chảy vào các quỹ ETF trái phiếu chính phủ Mỹ trong 2 tháng đầunăm thoái lui. Nguyên nhân là suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, khủng hoảng ởThái Lan và Ukraine và nghi vấn về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ đã khiến các nhàđầu tư quay đầu tìm tới các tài sản an toàn nhất.

Tháng 3, các nhà đầu tư quỹ ETF đẩy mạnh việc bán trái phiếu chính phủ Mỹ,khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,72% vào tuần trước.

Dòng vốn thoái lui tăng mạnh sau bài phát biểu của bà Yellen cho rằng, tăngtrưởng của kinh tế Mỹ đã đủ mạnh nên Fed có thể kết thúc chương trình mua tráiphiếu và tăng lãi suất trong thời gian tới.

Các báo cáo gần đây về kinh tế Mỹ cho thấy, niềm tin tiêu dùng trong tháng 3tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008, vượt qua dự báo của các chuyên gia kinhtế học theo khảo sát của Bloomberg. Chisố Conference Board – theo dõi niềm tin tiêu dùng của người dân – cũng chỉ ra,ngày càng nhiều người lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện