Thứ Hai | 07/05/2012 15:21

Dòng vốn có thể vẫn khó khơi thông sau khi áp trần lãi suất cho vay

Nguyên nhân do 4 nhóm đối tượng áp trần lãi suất cho vay là rất rộng, ước tính chiếm tới 60-80% tổng dư nợ tại mỗi ngân hàng.
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14, trong đó áp trần lãi suất cho vay 15%/năm với 4 lĩnh vực, nhóm đối tượng.

Theo Vneconomy, đây có thể xem là mức lãi suất thấp nhất hiện nay, xét theo độ mở của các đối tượng thụ hưởng. 4 nhóm đối tượng, lĩnh vực theo quy định trong Thông tư 14 cũng rất rộng, ước tính có thể chiếm tới từ 60% - 80% tổng dư nợ tại mỗi ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, chính vì độ rộng như vậy có thể sẽ khiến dòng vốn khó khơi thông.

Thử đặt một câu hỏi: với tỷ trọng dư nợ chiếm từ 60% - 80% như vậy, các ngân hàng có sẵn sàng chia sẻ mức lãi suất cho vay 15%/năm không? Bởi phần lớn dư nợ theo đó chỉ được lãi biên chưa đầy 3%, trong khi bình quân năm 2011 theo phân tích của một số tổ chức đầu tư là được trên dưới 4,5%, cá biệt có những thời điểm và trường hợp lên tới trên 5%. Các ngân hàng còn phải chịu áp lực chỉ tiêu lợi nhuận, mà tín dụng còn là chỗ dựa chủ yếu.

Hay một câu hỏi khác, mức lãi suất 15%/năm đó có được áp dụng cho toàn bộ nhóm đối tượng quy định có đủ điều kiện vay vốn?

Trước hết, những khách hàng tốt thực tế đã vay được lãi suất này thời gian qua; thậm chí có nhà băng còn áp thấp hơn nhiều, kể cả chỉ từ 10% - 12%/năm (qua chuyển đổi các nguồn vốn rẻ), để cạnh tranh. Còn những khách hàng đủ điều kiện vay, nằm trong nhóm quy định, nhưng chưa hẳn đã tốt thì không có ràng buộc nào bắt các ngân hàng phải cho vay (theo mức lãi suất đó).

Trong Thông tư 14 cũng dẫn rằng, khách hàng vay vốn với lãi suất tối đa 15%/năm đó được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh. Nhưng, việc đánh giá của tổ chức tín dụng lại là chuyện khác.

Khi chưa dễ khẳng định nguồn vốn lãi suất ưu đãi 15%/năm sẽ được dồn cho các nhóm đối tượng trên và khi bị chốt tỷ lệ lãi biên thấp, các ngân hàng có thể sẽ có thêm động cơ để lái vốn sang các lĩnh vực sinh lời cao hơn, như cho vay bất động sản, tiêu dùng, nhất là khi giới hạn tỷ trọng tín dụng không khuyến khích tối đa 16% đã được gỡ bỏ phần lớn trước đó.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện