Thứ Năm | 27/10/2016 15:14

Dòng tiền mới cho Coteccons

Nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội, khẳng định sự phát triển vững chắc sau hơn 12 năm phát triển.

Coteccons (CTD) - Nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội, khẳng định sự phát triển vững chắc sau hơn 12 năm hình thành và phát triển.

Nhân tố tạo sự thành công của Coteccons đã được nhắc đến tương đối nhiều, trong đó có một điểm mà NCĐT muốn đề cập đến trong bài viết này đó là khả năng huy động tiền, kiểm soát dòng tiền và để tiền sinh tiền.

Đầu tiên phải kể đến dòng tiền từ chính hoạt động sản xuất kinh doanh chính, dòng tiền này ổn định là liên tục tăng theo đúng quan điểm kinh doanh “tiền mặt là vua”. Biểu đồ dưới đây chúng tôi thống kê được từ lưu chuyển tiền thuần hoạt động kinh doanh cho thấy Coteccons đã tận dụng tốt cơ hội khi thị trường bất động sản phục hồi để tăng doanh số và lợi nhuận, tạo dòng tiền mới cho công ty từ chính hoạt động kinh doanh cốt lõi. Hơn 2.400 tỷ là con số ấn tượng mà bộ máy kinh doanh CTD đã thu về cho cổ đông trong giai đoạn 1 năm 9 tháng vừa qua.

Dong tien moi cho Coteccons
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Dòng tiền từ Cổ đông là khoản tiền đáng kể mà Coteccons đã huy động được trong các đợt phát hành riêng lẻ năm 2007 và 2012 đã tạo cho Công ty vị thế cho hoạt động kinh doanh không phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, tránh được rủi ro lãi suất tạo sự khác biệt trong khi các công ty khác cùng ngành phải có những giai đoạn vật lộn với chi phí lãi từ nợ ngân hàng. Đợt phát hành riêng lẻ sắp tới Coteccons đang triển khai trong quý 4/2016 dư kiến sẽ mang đến nguồn tiền mới phục vụ các chiến lược mà Hội đồng Quản trị đã hoạch định và được Đại hội đồng Cổ đông thông qua.

Một dòng tiền mới, tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với Coteccons đó là việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng FCC - một công ty liên kết mà Coteccons sở hữu 35% vốn đã thu phí thử nghiệm từ ngày 26/10/2016 và chính thức thu phí từ ngày 06/11/2016 trên tuyến QL1 sau khi hoàn thành xây dựng mới 23,3 km tuyến tránh Thành phố Phủ Lý và tăng cường 20,1 km mặt đường trên QL1 đoạn Km 215+775 - Km 235+885. Sau gần 2 năm xây dựng, dòng tiền từ đầu tư hạ tầng bắt đầu chảy về Coteccons, khởi đầu cơ hội phát triển mảng xây dựng hạ tầng đầy tiềm năng.

Có lẽ không xa trong tương lai, khi nhắc đến Coteccons thì ngoài hình ảnh một tổng thầu xây dựng công trình dân dụng, còn có một vóc dáng tổng thầu thiết kế - thi công hạ tầng của Việt Nam. Với các dòng vốn mới, cùng với đội ngũ nhân sự hiện có thì hình ảnh đó có vẻ như không khó để tạo dựng đối với Coteccons.