Đông Nam Á đã hưởng lợi từ việc di dời chuỗi cung ứng toàn cầu do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 28/08/2024 10:29

Đông Nam Á hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất ở Mỹ khiến nhà đầu tư tìm đến thị trường Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng cao.

Trong bối cảnh kỳ vọng về việc Mỹ tiếp tục giảm lãi suất ngày càng tăng cao, các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu vực Đông Nam Á, nơi mà tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kể và có khả năng hưởng lợi từ việc kiểm soát lạm phát.

Từ giữa tháng 8, thị trường chứng khoán Đông Nam Á đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, với Chỉ số Tổng hợp Jakarta của Indonesia đạt mức kỷ lục. Trong khi đó, Chỉ số Tổng hợp Kuala Lumpur của Malaysia cũng ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 12/2020.

“Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đến cổ phiếu Malaysia tăng lên từ phía các nhà đầu tư”, ông Paul Chew, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Phillip Securities Research, cho biết.

Đợt tăng giá của thị trường chứng khoán Đông Nam Á được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Trong bài phát biểu tại Hội nghị Kinh tế Thường niên Jackson Hole diễn ra tại Wyoming, Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh rằng rủi ro tăng lạm phát đã giảm và cho biết "đã đến lúc điều chỉnh chính sách”.

Chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á đã thu hẹp, đồng tiền của khu vực này cũng đã mạnh lên so với đồng USD. Đồng ringgit của Malaysia đã giao dịch ở mức cao nhất trong 16 tháng so với đồng USD vào đầu tháng này.

Chỉ số MSCI ASEAN tính bằng đồng USD đã tăng 6% trong tháng 8 nhờ sự kết hợp giữa việc tăng giá cổ phiếu và đồng tiền Đông Nam Á mạnh lên. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 của Mỹ chỉ tăng 2%.

Đồng USD suy yếu cũng mang lại lợi thế cho các thị trường mới nổi khác như Nam Phi và Brazil. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang chú ý đến tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của các nền kinh tế Đông Nam Á.

Ngân hàng Trung ương Malaysia cho biết tổng sản phẩm quốc nội thực tế (GDP) đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, vượt xa dự báo của thị trường và đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý IV/2022. Cùng với đó, Việt Nam và Thái Lan cũng ghi nhận sự gia tăng về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

“Thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trong khu vực ASEAN là Malaysia. Các nhà đầu tư rất lạc quan về các biện pháp cải cách cơ cấu đang được triển khai tại quốc gia này. Bên cạnh đó, có nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy đầu tư vào Malaysia, chẳng hạn như xây dựng các trung tâm dữ liệu, khu kinh tế đặc biệt và cơ sở hạ tầng giao thông”, ông Chew nói.

Triển vọng kinh tế Đông Nam Á trong dài hạn khá tươi sáng. Theo một cuộc khảo sát chung do Hội đồng Angsana, công ty tư vấn Bain & Co và Ngân hàng DBS, sáu nền kinh tế lớn của khu vực này được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 5,1% trong giai đoạn từ 2024-2034. Trong khi đó, tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo từ 3,5% đến 4,5%. Các kết quả khảo sát cho thấy động lực kinh tế toàn cầu trong khu vực châu Á đang dịch chuyển từ Trung Quốc về phía Nam.

Đông Nam Á đã hưởng lợi từ việc di dời chuỗi cung ứng toàn cầu do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mức thuế cao hơn của Mỹ áp lên Trung Quốc đã cản trở xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, dẫn đến việc ngày càng có sự dịch chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Indonesia cũng chứng kiến đầu tư tăng lên trong lĩnh vực xe điện và pin EV, với chi tiêu mạnh mẽ vào thiết bị bán dẫn và trung tâm dữ liệu tại Malaysia và Singapore. 

Intel đã công bố kế hoạch đầu tư 30 tỉ ringgit (6,8 tỉ USD) vào Malaysia trong vòng 10 năm kể từ năm 2021. Đây là một tin tức đáng chú ý cho ngành công nghệ và kinh tế của cả hai quốc gia. Trong khi đó, công ty công nghệ hàng đầu của Đức, Infineon, cũng đã mở rộng cơ sở sản xuất của mình tại Malaysia và bắt đầu sản xuất chất bán dẫn công suất thế hệ mới từ đầu tháng 8.

Không chỉ có Intel và Infineon, Samsung Electronics cũng tích cực trong việc đầu tư vào Việt Nam.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào 10 quốc gia thành viên ASEAN đã đạt mức kỷ lục là 229,8 tỉ USD trong số sơ bộ cho năm 2023. Điều đáng chú ý là Singapore, Việt Nam và Campuchia đã có mức tăng trưởng đáng kể, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển của khu vực này.

Trong những năm gần đây, các quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với lạm phát toàn cầu và đồng USD mạnh. Lạm phát làm giảm nhu cầu nội địa, trong khi đồng tiền trong nước yếu hơn làm tăng gánh nặng từ nợ nước ngoài. Kinh tế ảm đạm và đồng tiền yếu dẫn đến dòng vốn chảy ra khỏi khu vực, nhưng xu hướng này đã bắt đầu thay đổi khi lạm phát hạ nhiệt và đồng tiền của khu vực tăng giá.

“Các thị trường ASEAN đã tụt hậu so với các thị trường Bắc Á như Đài Loan và Hàn Quốc, chủ yếu do thiếu sự đa dạng trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, nếu sự lạc quan hiện tại xung quanh ngành công nghệ được duy trì, chúng ta có thể thấy sự tăng cường quan tâm đối với các thị trường ASEAN”, ông Jeff Suteesopon, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư tại LGT Securities, nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Giới nhà giàu Hong Kong bán tháo bất động sản

Nguồn Nikkei Asia