Thứ Hai | 11/03/2013 06:59

Đồng Nai mua dự trữ khoảng 20 nghìn tấn hạt điều

Donafoods sẽ ký hợp đồng trực tiếp từ các hợp tác xã, câu lạc bộ để giảm bớt khâu trung gian nhằm giảm bớt thiệt thòi cho nông dân trồng điều.
Báo Đồng Nai dẫn lời ông Nguyễn Thái Học, Tổng giám đốc Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods) cho biết, năm 2013, công ty dự kiến chuẩn bị khoảng 400- 450 tỷ đồng để mua dự trữ khoảng 20 nghìn tấn hạt điều thô làm nguyên liệu sản xuất.

Trong đó, Donafoods tập trung mua ở các huyện trọng điểm nằm trong vùng dự án, như: Định Quán, Trảng Bom, Xuân Lộc. Công ty sẽ ký hợp đồng mua hạt điều trực tiếp từ các hợp tác xã, câu lạc bộ để giảm bớt khâu trung gian nhằm giảm bớt thiệt thòi cho nông dân trồng điều.

Trước đó ngày 22/2, Donafoods đã có cuộc họp với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh hạt điều trên địa bàn tỉnh và các ngân hàng đối tác nhằm bàn phương án trong tổ chức thu mua, chế biến hạt điều của niên vụ 2013.

Để có nguồn vốn thu mua hết sản lượng điều trong dân, Ngân hàng Công Thương khu công nghiệp Biên Hòa và SHB đã cam kết cung ứng đủ nguồn vốn khoảng 1.800 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với những cơ sở sản xuất, chế biến chưa đủ điều kiện vay ngoại tệ cũng có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi thông qua hợp đồng tay ba giữa Donafoods – Ngân hàng – Cơ sở sản xuất kinh doanh (là đối tác của Donafoods) với lãi suất vay ngoại tệ chỉ 3%/năm.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh, tính đến thời điểm này, diện tích cây điều trên địa bàn tỉnh hiện có trên 50.360ha; trong đó phần lớn diện tích đang cho thu hoạch với sản lượng trên 50.000 tấn hạt điều thô.

Hiện giá hạt điều nông dân bán tại vườn khoảng 19-20 nghìn đồng/kg.

Nguồn Báo Đồng Nai/Khampha


Sự kiện