Thứ Hai | 21/01/2013 07:29

Đồng Nai: Hơn 1.600 lao động có nguy cơ mất trắng chế độ bảo hiểm

Hiện tỉnh có 141 doanh nghiệp nợ các khoản bảo hiểm với hơn 8,4 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp đã phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn.
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai, hệ quả là 1.654 người lao động đã từng làm việc tại các đơn vị trên có nguy cơ mất trắng chế độ BHXH.

Ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết, khi thanh lý tài sản của các doanh nghiệp vắng chủ, cơ quan chức năng thường ưu tiên trả nợ cho ngân hàng trước nên việc thu hồi nợ bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đã dẫn đến người lao động thường xuyên gửi kiến nghị, khiếu nại đến BHXH và các cấp chính quyền đòi hỏi quyền lợi của mình.

Ông Thành nhấn mạnh: Ngoài 141 doanh nghiệp nợ khó đòi như trên, hiện tại Đồng Nai còn 316 đơn vị nợ BHXH với số tiền trên 84 tỷ đồng.

Thời gian qua, Sở Lao động - thương binh và xã hội cũng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt, BHXH tỉnh đã khởi kiện hàng chục đơn vị cố tình chây ỳ thanh toán BHXH. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật bảo hiểm chỉ tạm lắng một thời gian rồi tiếp tục diễn biến phức tạp, khó xử lý dứt điểm.

Ngoài ra, hơn một nửa các doanh nghiệp vắng chủ là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tổng giám đốc, giám đốc là người làm thuê do đó việc thu hồi nợ trở nên hết sức khó khăn.

BHXH đã phối hợp với các ngành chức năng để tìm biện pháp khắc phục nợ mà doanh nghiệp bỏ trốn để lại, nhưng đến nay vẫn bế tắc do đất đai, nhà xưởng, máy móc,… doanh nghiệp đều đi thuê. Hiện BHXH tỉnh vẫn đang phải khoanh khoản nợ của các doanh nghiệp vắng chủ vào diện chờ xử lý.

Nguồn Báo Đồng Nai


Sự kiện