Thứ Ba | 26/02/2013 10:59

Đồng loạt cắt giảm hoa hồng cho các đại lý xăng, dầu

Việc cắt giảm này nhằm giảm bớt mức lỗ cho doanh nghiệp.
Theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối, hiện tại nếu chưa bù lỗ (tức cho trích Quỹ Bình ổn) thì mỗi lít xăng doanh nghiệp bán ra đang thấp hơn giá cơ sở 1.800 đồng/lít, nếu trừ mức trích Quỹ Bình ổn 1.000 đồng/lít, doanh nghiệp còn lỗ 800 đồng/lít.

Tình thế này khiến nhiều doanh nghiệp đầu mối phải giảm mức hoa hồng chi cho đại lý xuống còn trên dưới 200 đồng/lít, trong khi chi phí định mức trong cách tính giá xăng dầu cơ sở là 600 đồng/lít.

"Giảm mức chi cho đại lý là biện pháp cuối cùng để công ty giảm bớt mức lỗ, dù mức giảm chi đó cũng chẳng thấm tháp gì", đại diện một doanh nghiệp đầu mối tại Hà Nội chia sẻ.

Tuy không tiết lộ thông tin về mức chiết khấu của doanh nghiệp dành cho đại lý trong tình hình hiện nay, song ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định, mức chi của Petrolimex cho các đại lý đã giảm. Và tất cả những khoản có thể cắt giảm, Tập đoàn đều đã cắt giảm.

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, cơ quan quản lý đang nghiên cứu phương án điều hành giá xăng, dầu trong điều kiện hiện nay. Nhiều phương án đã được đưa ra để cân nhắc, trong đó tính tới cả việc giảm thuế, tiếp tục trích Quỹ Bình ổn và tăng giá ở mức độ hợp lý. Khi có thông tin chính thức, liên bộ sẽ công bố.

Nguồn Kinh tế đô thị


Sự kiện