Internet

 
Bình An Thứ Sáu | 10/11/2017 17:54

Donald Trump-Tập Cận Bình: Thông điệp trái chiều về thương mại tại APEC

Ngày hôm nay, ông Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đbài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp.

Nền kinh tế Trung Quốc đang vượt Mỹ như thế nào?

Trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình tin vào một kỉ nguyên mới của toàn cầu hóa thì Tổng thống Trump lại cho rằng nước Mỹ sẽ chỉ muốn những hiệp định song phương với những nước nào tuân theo luật lệ mà ông đặt ra. Hai nhà lãnh đạo đã đưa ra những thông điệp hoàn toàn trái ngược nhau khi cả 2 nhà lãnh đạo phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp.

Trump cứng rắn khi nói về thương mại quốc tế và muốn phát triển song phương

Sau đó, ông Trump nói về thương mại, và từ đây giọng điệu của ông đã gay gắt hơn. Ông nói chúng tôi mong các các đối tác của chúng tôi sẽ tuân theo luật chơi như chúng tôi đã làm. Chúng tôi muốn các nước phải mở cửa thị trường như nhau từ cả 2 phía.

Ông Trump nhắc là nước Mỹ chúng tôi luôn mở cửa với dòng thương mại thế giới, cho phép hàng hóa thế giới tự do thâm nhập vào nước Mỹ. Nhưng các nước khác lại không mở cửa cho hàng hóa của nước Mỹ. Ông Trump cho rằng nhiều nước vẫn hưởng lợi từ việc là thành viên của WTO, dù không tuân theo tất cả các luật lệ của nó, và điều này ảnh hưởng đến lợi ích của các doanh nghiệp và người dân Mỹ. Ông nói: "Ngày hôm nay, tôi ở đây và thẳng thắn nói lên những tồn tại như thế để hướng tới một tương lai tốt hơn."

Donald Trump: Hứa thật nhiều, sẽ làm được bao nhiêu?

Ông Trump nói đã chờ những vị tổng thống khác của nước Mỹ làm gì đó để thay đổi thực tế trên, nhưng họ đã không làm điều đó và ông sẽ làm. Từ bây giờ, ông Trump muốn nước Mỹ sẽ cạnh tranh sòng phẳng. Ông luôn đặt nước Mỹ lên trên hết, như là các mọi người đặt nước mình lên trên hết. Nước Mỹ sẽ làm việc với từng nhà lãnh đạo các quốc gia tại Diễn đàn này để đạt được công bằng thương mại. Đó là thông điệp ông muốn gửi tới: "Tôi sẵn sàng lập ra các hiệp định song phương với tất cả những nước quan tâm đến, trên một cơ sở bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi muốn tất cả các bên tuân thủ tất cả các luật chơi đề ra."

Donald Trump-Tap Can Binh: Thong diep trai chieu ve thuong mai tai APEC
Đóng góp của kinh tế Trung Quốc và Mỹ vào nền kinh tế toàn cầu qua các năm (màu đen là Mỹ, màu đỏ là Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi phát triển đa phương

Ngay sau đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có bài phát biểu tại Hội nghị. Chủ tịch Tập đã vẽ nên một bức tranh về một trật tự thế giới đem lại lợi ích cho tất cả các bên, và Trung Quốc tiếp tục thể hiện là một đầu tàu cho tự do thương mại.

Trái ngược với quan điểm chủ nghĩa song phương của Tổng thống Trump, Chủ tịch Trung Quốc cho biết: "Chúng ta cần thượng tôn chủ nghĩa đa phương, cùng theo đuổi phát triển chung, thông qua xây dựng, phát triển các mối quan hệ đối tác, xây dựng cộng đồng chung vì tương lai loài người". Ông nói thêm: "Khái niệm toàn cầu hóa cần chú trọng tới việc mở cửa hơn nữa, hướng tới sự cân bằng." Trung Quốc sẽ "tiếp tục xây dựng một nền kinh tế mở và làm mọi điều để đạt được lợi ích cho tất cả các bên".

Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc hiểu rõ trách nhiệm của mình. Trong vòng 5 năm trở lại, ông Tập cho biết Trung Quốc đã tiến hành những bước đi tích cực.

Trung Quốc đang "rải tiền" để định hình lại thế giới

Ông nhắc tới sáng kiến "Vành đai và Con đường" và nhấn mạnh sáng kiến này nhằm tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối, phối hợp kinh tế để gia tăng thịnh vượng chung. Sáng kiến của Trung Quốc rút ra từ lịch sử và hướng tới tương lai cho cả châu Á, châu Âu và châu Phi. Ông khẳng định "Vành đai và Con đường" sẽ khiến kinh tế châu Á - Thái Bình Dương rộng mở hơn.

Donald Trump-Tap Can Binh: Thong diep trai chieu ve thuong mai tai APEC
Trung Quốc đang lên Kế hoạch xây dựng vành đai tơ lụa trên bộ (màu đỏ) và con đường tơ lụa trên biển (màu xanh) của Trung Quốc. Ảnh: amcham-shanghai.org

Về các hàng rào thế chế, Chủ tịch Tập gợi nhắc rằng Trung Quốc "nỗ lực hết mình để loại bỏ hàng rào thể chế, đưa ra 360 sáng kiến cải cách, 1.500 biện pháp cải cách, tăng cường nỗ lực thể chế kinh tế mở".

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ không làm chậm quá trình mở cửa kinh tế, hợp tác với các nước để thúc đẩy sáng kiến "Vành đai và Con đường", tạo thuận lợi cho thương mại trình độ cao. Hệ thống thương mại được hoàn chỉnh dựa trên đối xử quốc gia nhằm tạo ra thị trường tốt hơn.

Ông Tập nhấn mạnh người dân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương luôn cần sống trong hòa bình ổn định thịnh vượng. Quan hệ cần dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, hợp tác, vì lợi ích chung. 

Nguồn Tổng hợp