Hình ảnh cáp treo ở núi Bà Đen. Ảnh: PV.
Đơn vị kinh doanh cáp treo ở Núi Bà Đen thu hàng trăm triệu mỗi ngày
Năm 2022, cáp treo Núi Bà Tây Ninh thu về hơn 63,6 tỉ đồng doanh thu thuần, tương đương khoảng hơn 174,4 triệu đồng mỗi ngày. Biên lợi nhuận của Công ty trong năm 2022 đạt hơn 40,8%, phục hồi mạnh mẽ so với giai đoạn COVID-19. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn mức bình quân của giai đoạn trước dịch. Tổng kết năm 2022, cáp treo Núi Bà Tây Ninh báo lãi sau thuế gần 29 tỉ đồng, gấp hơn 17,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Sau giai đoạn khó khăn vì COVID-19, kết quả kinh doanh của Cáp treo Núi Bà đang phục hồi, tuy nhiên vẫn chưa thể quay lại mức trước dịch. |
Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (mã TCT) tiền thân là Bộ phận Cáp treo trực thuộc Công ty Du lịch Tây Ninh (nay là Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại Tây Ninh). Bộ phận cáp treo chính thức đi vào hoạt động vào năm 1998 với những hoạt động chính là vận chuyển du khách, hàng hóa từ chân núi lên Chùa Bà bằng cáp treo và ngược lại.
Trước xu thế hội nhập cũng như yêu cầu của việc mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho Bộ phận cáp treo, lãnh đạo Công ty Du lịch Tây Ninh đã tách bộ phận cáp treo để thành lập một đơn vị độc lập, dưới hình thức là công ty cổ phần, trong đó Nhà nước nắm cổ phần chi phối.
Trước khi có COVID-19, cáp treo Núi Bà luôn duy trì được mức lợi nhuận hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Và điểm rơi lợi nhuận của Công ty thường là quý I hằng năm, đây cũng là thời điểm các dịp lễ, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Từ năm 2014 đến nay, lãi sau thuế của cáp treo Núi Bà luôn trên mức 55 tỉ đồng mỗi năm. Đặc biệt, biên lợi nhuận của Công ty đạt mức rất cao, bình quân đạt hơn 60% trong giai đoạn 2014-2019.
Tuy nhiên trong 2 năm 2020 và 2021 COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn bức tranh kinh doanh của Công ty. Trong 2 năm này, Công ty thường xuyên kinh doanh dưới giá vốn. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính không đủ để bù đắp chi phí vận chuyển cáp treo và xe trượt. Mỗi quý, chi phí này lên tới chục tỉ đồng, tuy nhiên doanh thu chỉ đạt khoảng vài trăm triệu đồng. Cả năm 2021, Công ty lỗ gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tới hơn 15,3 tỉ đồng, và năm 2020 con số này là lỗ hơn 8,4 tỉ đồng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lệnh về giãn cách xã hội, cách ly đã được ban hành, và du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Có thể bạn quan tâm
Thị trường trái phiếu trầm lắng, chờ sửa đổi Nghị định
Bán hơn 1,8 triệu vé, Thảo Cầm Viên thu về hàng chục tỉ đồng năm 2022