Giá vàng giảm do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, USD giảm giá trong bối cảnh dữ liệu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: CNBC.

 
Mai Khanh Thứ Sáu | 07/01/2022 08:37

Đối mặt lạm phát, giá vàng và USD đồng loạt giảm

Trong những ngày đầu năm mới, giá vàng và USD liên tục có những diễn biến trái chiều, do ảnh hưởng của chính sách mới.

Giá vàng giảm do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu sẽ sớm tăng lãi suất để khắc phục lạm phát tăng. USD giảm giá trong bối cảnh dữ liệu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

USD trên thị trường thế giới

Trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,03% về mức 96,17. 

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng vào ngày 4/1, do các nhà đầu tư đều chuẩn bị tâm lý cho việc tăng lãi suất của Fed vào giữa năm để kiềm chế mức lạm phát cao. Lợi suất trái phiếu cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lời.

ADP công bố báo cáo việc làm lĩnh vực tư nhân tăng mạnh thêm 807.000 việc làm mới trong tháng 12, cao hơn gấp 2 lần con số dự báo trước đó là 400.000 việc làm; cũng cao hơn 505.000 việc làm được tạo ra trong tháng 11.

Ảnh:
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã lùi thời gian công bố dự báo triển vọng kinh tế thế giới lại một tuần vào ngày 25/1. Ảnh: TL.

Trong biên bản cuộc họp chính sách được công bố ngày 5/1 sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về hành động cơ quan tài chính này đối với tình trạng lạm phát đang tăng gần gấp ba lần so với mục tiêu 2%/năm và đặt nền móng cho một đợt tăng lãi suất sớm nhất vào tháng 3/2022. Trước khi nói đến vấn đề thu hẹp lượng tài sản nắm giữ, Fed đã tuyên bố đẩy nhanh cắt giảm quy mô của chương trình mua tài sản và dự kiến tăng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã lùi thời gian công bố dự báo triển vọng kinh tế thế giới lại một tuần vào ngày 25/1, để cơ quan đánh giá diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đến các nền kinh tế toàn cầu.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 3,9 USD xuống 1.810,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2022 trên sàn Comex New York giảm 16 USD xuống 1.808,9 USD/ounce.

Biên bản cuộc họp tháng 12/2021 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vừa cho thấy các nhà hoạch định chính sách của họ nhận định một thị trường việc làm bị thắt chặt và lạm phát tăng cao có thể buộc Fed tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, cũng như bắt đầu giảm lượng tài sản nắm giữ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2021, làm tăng chi phí cơ hội của người nắm giữ vàng. Theo kế hoạch mới, chương trình bây giờ sẽ kết thúc vào khoảng tháng 3, sau đó mới bắt đầu tăng lãi suất. Các quan chức Fed chỉ ra rằng, lý do đằng sau các động thái này là để đối phó với tình trạng lạm phát cao hơn và dai dẳng hơn khi chỉ số giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm.

Ảnh:TL.
Ông Michael Langford, Giám đốc công ty tư vấn AirGuide, đánh giá, xu hướng tăng của giá vàng đang dịu xuống dần khi các loại tài sản khác cung cấp “đòn bẩy” tốt hơn. Ảnh:TL.

Ông Michael Langford, Giám đốc công ty tư vấn AirGuide, đánh giá, xu hướng tăng của giá vàng đang dịu xuống dần khi các loại tài sản khác cung cấp “đòn bẩy” tốt hơn cho rủi ro và lợi nhuận. Ông dự báo giá vàng trong ngắn hạn có thể tăng lên 1.820 USD/ounce, nhưng trong trung hạn sẽ ở mức dưới 1.800 USD/ounce.

Theo ông Wang Tao, nhà phân tích kỹ thuật của Reuters, giá vàng giao ngay có thể kiểm tra mức hỗ trợ 1.801 USD/ounce, sau khi không phá vỡ được ngưỡng kháng cự 1.830 USD/ounce.

Ngày cuối năm, giá vàng trong nước và thế giới diễn biến ra sao?