Doanh thu, lợi nhuận của FPT đến từ những lĩnh vực nào?
Hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm công nghệ do FPT Trading đảm tráchđóng góp 16.309 tỷ đồng doanh thu trong năm vừa qua, tương đương 60% doanh thu tập đoàn. Lợi nhuậntrước thuế đạt 521 tỷ đồng, chiếm 20,7%.
Trong đó, hoạt động phân phối sản phẩm CNTT đạt 6.262 tỷ đồng, tăng trưởng 19%so với năm 2010 và chiếm 24% tổng doanh thu của FPT.
Doanh thu sản xuất và phân phối điện thoại di động đạt 9.369 tỷ đồng, tăngtrưởng 26% và chiếm 36% tổng doanh thu.
Mảng nội dung số (FPT Online) tăng trưởng mạnh nhất, tăng 129% lên 1.132 tỷđồng. FPT cho biết doanh thu mảng này tăng trưởng chủ yếu nhờ các lĩnh vực truyền thống như Gameonline và quảng cáo trực tuyến. Hoạt động thanh toán online và kinh doanh thẻ cũng tăng mạnh nhưngtỷ lệ lãi gộp thấp đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu chung của lĩnh vực nội dung số.
Lợi nhuận
Đóng góp 550 tỷ lợi nhuận trước thuế, FPT Telecom vẫn là đơn vị đóng góp lớnnhất, chiếm 22% tổng lợi nhuận của FPT.
Xét về tốc độ tăng trưởng, mảng nội dung số cũng tăng mạnh nhất, tăng 65% lênmức 250 tỷ đồng - tương đương 10% tổng lợi nhuận.
Một điều cần chú ý là FPT Telecom mang lạinhiều lợi nhuận nhất nhưng tỷ lệ sở hữu của FPT tại công ty này chỉ là 40,4%; cổ đông nhànước là SCIC nắm hơn 50%. Do vậy phần lợi ích thuộc về cổ đông của FPT do FPT Telecom mang lạikhông được nhiều như mảng phân phối, phần mềm hay tích hợp hệ thống - những mảng mà công ty mẹ FPTsở hữu 100%.
Trong năm 2011, FPT đã thực hiện phát hành cổ phiếu để hoán đổi lấy cổ phiếucủa FPT Software, FPT IS và FPT Trading, đưa 3 công ty này thành công ty con do FPT sở hữu100%.
Ngoài việc đưa 3 công ty FPT Software, FPT IS và FPT Trading thành công ty connắm 100% vốn, trong năm 2011, FPT cũng đã thành lập FPT Investment để quản lý các khoản đầu tư tàichính, bất động sản.
Kế hoạch 2012
Năm 2012, kế hoạch kinh doanh hợp nhất của FPT là 31.300 tỷ đồng doanh thu,tăng trưởng 21% và 3.000 tỷ đồng LNTT, tăng 22%.
Nhìn vào kế hoạch 2012 có thể thấy FPT kỳ vọng nhất vào mảng viễn thông nội vànội dung số, dự kiến tăng trưởng 29% và 26% - mức cao nhất trong tất cả các mảng kinh doanh.
Kế hoạch lợi nhuận của 2 mảng này là 1.025 tỷ đồng, chiếm 34% kế hoạch lợinhuận hợp nhất.
Nguồn Biz Cafef