Thứ Ba | 11/12/2012 14:31

Doanh số bán vàng xu Mỹ tăng vọt trong tháng 11

Nhu cầu vàng xu tại Mỹ tăng mạnh kể từ cuộc bầu cử tổng thống, nhà đầu tư nhỏ lẻ mất dần niềm tin vào nền kinh tế.
Doanh số bán vàng xu American Eagles với hình ảnh con đại bàng, một trong số những loại vàng xu phổ biến nhất tại Mỹ do US Mint sản xuất, tăng vọt 131% trong tháng 11, lên mốc cao nhất hơn 2 năm. Cụ thể, doanh số bán vàng xu trong tháng 11 đạt 136.500 ounce, so với 59.000 ounce trong tháng 10.

Terry Hanlon, chủ tịch Dillon Gage, một trong những nhà giao dịch kim loại quý lớn nhất nước Mỹ, cho biết doanh số tăng mạnh trong vòng 1-2 ngày bầu cử. Việc này phản ánh nỗi lo ngại của người dân về nền kinh tế, ông cho biết.

Vàng xu chỉ là một bộ phận nhỏ của thị trường vàng Mỹ. Tuy nhiên mức nhảy vọt trong doanh số bán vẫn phản ánh vai trò của vàng là một khoản đầu tư được ưa chuộng đối với những người dân Mỹ đã gần như mất đi niềm tin vào nền kinh tế.

Những bế tắc về chính trị tại Washington và triển vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mở rộng chương trình hoán đổi trái phiếu hết hạn vào cuối năm nay cũng thúc đẩy các nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng mua kim loại quý như một cách bảo toàn tài sản.

Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu vàng xu tăng mạnh, thị trường vàng gần đây lại đang phải chật vật để lấy lại đà tăng. Tuần trước, giá vàng xuống thấp nhất 1 tháng ở 1.685 USD/oz và một số quỹ phòng hộ bắt đầu tỏ ra mất kiên nhẫn.

Số liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn cho thấy, lượng nắm giữ các hợp đồng vàng trên sàn Comex giảm mạnh 25% xuống 126.073 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 4/12, thấp nhất kể từ ngày 21/8.

Nguồn FT/KhamPha


Sự kiện