Huy Vũ Thứ Ba | 10/10/2017 11:25

Doanh số Apple khủng, Viettel dừng bao phí kích hoạt iMessage, Facetime ?

Kể từ ngày 15.10, thuê bao nhà mạng Viettel muốn sử dụng dịch vụ iMessage, Facetime phải tốn 2.500 đồng/tin để kích hoạt dịch vụ.

Ngày 6.10 vừa qua, Viettel phát đi thông báo ngưng hỗ trợ phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị Apple kể từ 15.10. Theo đó người dùng sử dụng phải mất 2.500 đồng/tin cho việc kích hoạt các dịch vụ này. Vì sao lại có vấn đề này ?

Theo tìm hiểu của NCĐT, cơ chế định danh người dùng hiện nay là thông qua số điện thoại họ đang sử dụng, do đó các ứng dụng hiện nay đều yêu cầu người dùng mới đăng ký lần đầu đăng nhập bằng điện thoại. Thông tin sẽ được gửi đến máy chủ của hãng để yêu cầu mở dịch vụ, sau đó một tin nhắn với mã code xác thực sẽ được gửi lại thông qua số điện thoại đó. iMessage và Facetime cũng hoạt động theo cơ chế này.

Vì sao mất tới 2.500 đồng/tin? Theo thông báo của tổng đài Viettel, là do máy chủ kích hoạt dịch vụ của Viettel đặt ở Anh, đầu số +44 nên mới có mức giá này. Lưu ý, phí chỉ thu một lần khi người dùng mua máy mới và kích hoạt dịch vụ.

Không chỉ Apple, các ứng dụng phổ biến nhất như Google, Microsoft, YouTube, Uber… cũng thu phí. Tuy nhiên, phần lớn ứng dụng này đặt máy chủ ở Việt Nam nên phí kích hoạt rẻ hơn nhiều, 500 đồng/tin nhắn và được các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

Vì sao Viettel ngừng hỗ trợ có phí kích hoạt? Rất có thể các mẫu điện thoại của Apple mới sử dụng mạng Viettel rất khủng dẫn đến chi phí quá lớn, nên nhà mạng này buộc phải ngừng gói hỗ trợ. Đại diện Viettel không bình luận gì về vấn đề này.

Theo thống kê của IDC Indochina, cuối quý II/2017 có 3 triệu sản phẩm đưa ra thị trường, Samsung dẫn đầu với 39% thị phần, kế đến là Oppo 27%. Apple chỉ có 4,4% thị phần nhưng con số này không bao gồm hàng xách tay.