Anh Nguyễn Tiến Dũng, Thành viên HĐQT, TGĐ Công ty CP Khoáng sản Công nghiệp Yên Bái

 
Ngọc Hân Thứ Hai | 25/02/2019 08:30

Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng: Nghề CEO là định mệnh của tôi

Gặp CEO Nguyễn Tiến Dũng, lúc nào cũng thấy anh tràn đầy năng lượng và phong thái tự tin của một lãnh đạo doanh nghiệp.

Quyết tâm làm sếp

Xuất thân từ gia đình bố mẹ đều làm nhà giáo, nhưng anh Nguyễn Tiến Dũng lại sớm chọn cho mình theo nghiệp kinh doanh. Lý do là vì…thích làm giám đốc. Mỗi khi kể về ước mơ của mình, anh đều vui vẻ nói: “Từ hồi còn đi học, nghe mọi người nói làm giám đốc oai lắm, có xe đưa, xe đón, nên tôi đã nghĩ nhất định mình sẽ trở thành một giám đốc. Mong ước hồi nhỏ đó biến thành đam mê kinh doanh từ lúc nào không biết”.

Anh Nguyễn Tiến Dũng kể, trước khi làm sếp, anh cũng phải trải qua nhiều công việc khác nhau, từ tư nhân đến nhà nước, chẳng nề hà điều gì. Với bản tính tận tụy, năng nổ, nhiệt tình và quyết tâm, chàng trai sinh ra ở mảnh đất khoa bảng Hưng Yên sớm trở thành giám đốc thật. Chỉ sau khi ra trường 3 tháng, từ một nhân viên kinh doanh, anh đã được giao nhiệm vụ làm giám đốc chi nhánh Hà Nội, sau đó làm giám đốc chi nhánh tại Lạng Sơn của một công ty sản xuất đệm mút. Trong thời gian này, nhận thấy nhiều cơ hội kinh doanh, nên ngoài giờ làm, anh Dũng lên phương án xuất nhập khẩu nông sản quy mô nhỏ và nhiều mặt hàng khác nhau.

Doanh nhan Nguyen Tien Dung: Nghe CEO la dinh menh cua toi
CEO Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ câu chuyện của mình trong chương trình Những câu chuyện thật trên VTV1 .

“Tuy nhiên  sau một năm thì việc làm ăn không như mong muốn. Tôi dần nhận thấy kinh doanh không đơn giản và bằng phẳng như mình vẫn nghĩ. Nhưng đồng thời, tôi đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm điều hành sản xuất, và chưa khi nào, tôi hết đam mê với kinh doanh”, anh Dũng tâm sự.

Theo anh Dũng chia sẻ, sau khi kinh doanh không thành công ở Lạng Sơn, anh về công tác ở một cơ quan nhà nước 6 năm. Tại đây, anh học được tác phong, lề lối làm việc cũng như cách thức quản lý một tập thể. Những điều này khiến cho anh trở nên chín chắn và đĩnh đạc hơn. Đồng thời, việc phải đi khắp 63 tỉnh, thành trong quá trình công tác, ngoài việc tạo dựng các mối quan hệ cho anh, còn làm cho ngọn lửa đam mê kinh doanh trong anh một lần nữa lại bùng cháy. Đó cũng là quãng thời gian anh Dũng trăn trở rất nhiều về lựa chọn của mình: Tiếp tục xông pha thương trường, hay an phận, ổn định với biên chế nhà nước?

Trở thành “boss” đại

Năm 2009, nhận thấy bản thân đã tích lũy đủ kinh nghiệm, anh Dũng quyết định xin ra khỏi Nhà nước. Chàng trai năng nổ ngày nào trở nên trầm tĩnh lại. Anh dành thời gian để suy nghĩ, hệ thống lại kiến thức, và cuối cùng, lựa chọn con đường tiếp theo của mình: Phải làm kinh doanh. Nhưng, thay vì mong muốn làm giám đốc để “oai” như hồi còn nhỏ, giờ đây, anh Dũng quyết tâm làm “boss” để không chỉ làm giàu cho mình mà còn đóng góp cho cộng đồng.

Nhờ một thông tin tuyển dụng trên báo, anh Dũng xin vào làm ở  Công ty CP Bột Talc Miền Bắc – một công ty chuyên khai thác và cung cấp bột Talc cho ngành dược và mỹ phẩm. Với cương vị nhân viên hành chính, anh Dũng thể hiện mình là một người có kiến thức, năng lực, có khả năng xây dựng quy trình và điều hành khoa học. Vì vậy, chỉ sau 15 ngày, anh đã được lãnh đạo bổ nhiệm làm Giám đốc nhà máy tại Hòa Bình và 3 tháng sau trở thành Tổng Giám đốc. Trong thời gian này, anh Dũng đã liên tục mang tới những diện mạo mới cho doanh nghiệp.

“Tôi đã đề xuất với HĐQT đổi tên Công ty thành Công ty CP Khoáng sản Công nghiệp Miền Bắc, với mục tiêu đưa doanh nghiệp sang một trang mới với quy trình công nghiệp hóa từ khai thác, chế biến, kinh doanh và đa dạng hóa khoáng sản”, anh Dũng cho biết. Từ đó đến nay, dưới sự điều hành của anh, doanh số của công ty không ngừng tăng lên và mở rộng quy mô.

Doanh nhan Nguyen Tien Dung: Nghe CEO la dinh menh cua toi
Quy mô của Công ty CP Khoáng sản Công nghiệp Yên Bái ngày càng mở rộng.

Từ một doanh nghiệp chỉ khai thác bột Talc, Công ty cổ phần Khoáng sản Công Nghiệp Yên Bái ngày nay là công ty top đầu Việt Nam về khai thác, sản xuất và chế biến bột đá CaCO3 chất lượng cao - chất độn quan trọng trong công nghiệp nhựa, sơn, giấy, cao su…và nằm trong top 2 thế giới về bột đá có quy mô lên tới 15 hecta. Đây cũng là niềm tự hào không nhỏ của boss Dũng, khi đã mang lại việc làm cho hơn 200 công nhân trong 4 nhà máy. Đặc biệt, tâm huyết đưa công ty khoáng sản công nghiệp Yên Bái trở thành công ty đại chúng đã thành hiện thực, khi tháng 8/2018, cổ phiếu mã YBM chính thức được niêm yết trên sàn HOSE Tp HCM, đánh dấu chặng đường mới của công ty.

CEO Nguyễn Tiến Dũng cũng chia sẻ, không dễ gì để anh cùng ban lãnh đạo công ty gây dựng được thành quả như thế. Có những lúc nam doanh nhân phải rơi cảnh tiến thoái lưỡng nan, dù vậy, anh luôn coi đó là những bài học xương máu và tăng thêm bản lĩnh của người điều hành doanh nghiệp. Câu chuyện này đã được chính anh kể lại trong chương trình Những câu chuyện thật trên VTV1 vào ngày 3/2/2019 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện).