Chủ Nhật | 19/05/2013 19:54

"Doanh nghiệp xăng dầu nên được bảo mật kết quả kinh doanh"

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng nên bỏ thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu năm tài chính đã được kiểm toán
Tại Hội thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu diễn ra cuối tuần qua, với quy định về thương nhân đầu mối, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng nên bỏ quy định trong dự thảo về việc phải công bố thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu năm tài chính đã được kiểm toán vì đây là những thông tin về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được phép bảo mật.

Theo đó, thương nhân đầu mối sẽ chỉ có trách nhiệm công bố giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành trên trang thông tin điện tử của mình; hàng quý thông báo trên trang thông tin điện tử tồn quỹ bình ổn giá; và cứ 6 tháng, thông báo trên trang thông tin điện tử của đơn vị việc trích lập, sử dụng và tồn quỹ bình ổn giá.

Về quy định Tổng đại lý phải sở hữu hoặc đồng sở hữu hay thuê sử dụng từ 5 năm trở lên kho chứa 5.000m3, VINPA đánh giá là chưa sát với tình hình thực tế bởi để có một kho chứa xăng dầu như vậy, tổng đại lý cần có một diện tích trên 1ha, kinh phí đầu tư không dưới 30 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án không dưới 3 năm.

Do vậy, VINPA đề nghị bỏ bỏ quy định trên vì để có một kho xăng dầu 5.000 m3 cần một diện tích quá lớn trong bối cảnh quỹ đất của các tỉnh và thành phố ngày một hạn hẹp, thời gian để thực hiện dự án quá dài và số tiền đầu tư không nhỏ.

Thêm vào đó, VINPA cũng cho rằng nếu đổ hàng vào kho bể rồi xuất ra cho các cửa hàng sẽ làm cho tỷ lệ hao hụt tự nhiên do tính chất cơ lý sẽ tăng lên rất nhiều. Thực tiễn bốn năm qua thực hiện Nghị định 84 cho thấy không có Tổng đại lý nào đạt được tiêu thức này.

Về quy định mỗi tổng đại lý (hoặc đại lý) chỉ được phép ký kết hợp đồng cung ứng với một thương nhân đầu mối (hoặc một tổng đại lý), VINPA cho rằng chưa hợp lý, vì về bản chất đây là hợp đồng mua đứt bán đoạn mà ở đó tổng đại lý (hoặc đại lý) phải chịu rất nhiều yếu tố rủi ro trong kinh doanh.

Mặt khác, toàn bộ chi phí xây dựng cửa hàng xăng dầu đều do tổng đại lý (hoặc đại lý) đảm nhận mà không có sự hỗ trợ nào của thương nhân đầu mối vì thế việc quy định như trong dự thảo thiếu sự công bằng.

Do đó, VINPA đề xuất, trong trường hợp chỉ được ký với một thương nhân đầu mối thì thương nhân đầu mối phải trả thù lao để tổng đại lý (hoặc đại lý) kinh doanh có lãi; trường hợp thương nhân đầu mối kinh doanh lỗ thì mức thù lao phải đủ bù đắp đủ chi phí kinh doanh.

Trong trường hợp nếu thương nhân đầu mối không đáp ứng các yêu cầu trên thì tổng đại lý (hoặc đại lý) có thể được ký tối đa với 2 thương nhân đầu mối (hoặc tổng đại lý).

Ngoài ra, VINPA cũng đề nghị sửa quy định về việc để được làm tổng đại lý thì chỉ cần sở hữu 5 cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu doanh nghiệp và 10 đại lý bán lẻ (quy định hiện tại là 20 đại lý); Đề nghị giữ nguyên quy định về đối tượng thực hiện dự trữ lưu thông xăng dầu là thương nhân đầu mối.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện