Thứ Tư | 14/08/2013 08:53

Doanh nghiệp xăng dầu chưa tính chuyện giảm giá

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối, dù giá thế giới liên tiếp giảm nhưng tính bình quân 30 ngày, xăng vẫn lỗ 400 đồng/lít.
Theo báo cáo của Hiệp hội Xăng dầu, trong 4 tuần gần đây, giá xăng dầu tại thị trường Singapore liên tục giảm. Cụ thể, từ ngày 16/7 đến 12/8, giá xăng RON 92 đã giảm từ 124,21 USD xuống 112,88 USD, tương đương giảm 11,33 USD (giảm 9,1%) mỗi thùng.

Tuy nhiên, tính theo giá thế giới bình quân 30 ngày và trừ đi các loại thuế phí cũng như trích quỹ bình ổn giá, lợi nhuận định mức, Hiệp hội Xăng dầu cho biết các doanh nghiệp vẫn đang lỗ từ 235 đến 990 đồng mỗi lít, trong đó xăng lỗ 326 đồng, dầu diezel lỗ 694 đồng.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo một doanh nghiệp cũng xác nhận "chưa có điều kiện giảm giá" do tính bình quân 30 ngày, đơn vị này đang lỗ khoảng 400 đồng một lít xăng.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước hiện đang tuân theo Nghị định 84 ngày 15/12/2009, trong đó quy định giá cơ sở để hình thành giá bán lẻ sẽ dựa trên thời gian dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu 30 ngày. Điều này có nghĩa trong khoảng thời gian trên, nếu tính toán cho thấy giá cơ sở đang thấp hơn giá bán lẻ thì doanh nghiệp mới phải giảm giá.

Cũng liên quan đến việc giá xăng dầu thế giới giảm mà trong nước chưa điều chỉnh, tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương ngày 5/8, ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết dù giá xăng dầu trong kỳ cuối tháng 7 giảm so với các kỳ trước nhưng quyết định giảm giá còn phụ thuộc vào giá bình quân 30 ngày, thuế nhập khẩu và việc trích quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định nếu giá thế giới tiếp tục giảm thì các doanh nghiệp đầu mối "tất nhiên phải giảm giá".

Thống kê cho thấy, lần gần nhất giá xăng điều chỉnh là vào 17/7 với mức tăng 460 đồng một lít, lên cao nhất từ trước đến nay sau 3 lần "leo thang" liên tiếp, còn đợt giảm giá gần nhất đã từ tháng 4. Trước tình hình này, nhiều chuyên gia cho rằng cần sửa đổi quy định 30 ngày trong tính giá cơ sở để giá trong nước diễn biến kịp thời với giá quốc tế.

"Giá xăng dầu trong nước tuân theo biến động thế giới, nhưng khi giá thế giới giảm thì chưa giảm ngay do vướng quy định 30 ngày. Để giải quyết bật cập trên, cần sửa đổi Nghị định 84 theo hướng rút ngắn thời gian tính giá bình quân xuống còn 10 ngày, từ đó cải thiện được tâm lý dư luận mỗi lần tăng giảm giá", một vị chuyên gia trong Hiệp hội Xăng dầu khuyến nghị.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, hiện cơ quan này đang xây dựng Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu để thay thế Nghị định 84, sẽ trình Thủ tướng xem xét trước 30/9. Song, trong thời gian chưa có văn bản thay thế thì việc điều chỉnh giá vẫn phải tuân theo Nghị định 84, bà phát biểu.

Trên thị trường, giá xăng RON 92 đang ở mức 24.570 một lít, RON 95 là 25.070 đồng một lít.

Nguồn VnExpress


Sự kiện