Thứ Năm | 28/06/2012 22:03

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo thêm 4 triệu chỗ làm mới

Giai đoạn 2011-2015, Cục Phát triển doanh nghiệp đề ra chỉ tiêu thành lập mới 350 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ngày 28/6, tại Cần Thơ, Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo "Kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2011-2015".

Theo ông Vũ Xuân Thuyên, Trưởng phòng Đầu tư và Quản trị doanh nghiệp thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được coi là trụ cột của nền kinh tế, chính sách phát triển công nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cần dựa trên nền tảng là phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính vì thế, cần có chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong chiến lược phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2011-2015, Cục Phát triển doanh nghiệp đề ra một số chỉ tiêu chính như số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới trong giai đoạn này đạt 350.000 doanh nghiệp, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đạt từ 8-10%. Đầu tư của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tạo mới thêm 3,5-4 triệu chỗ làm cho người lao động.

Để đạt chỉ tiêu trên, cần tập trung vào các nhóm giải pháp về hoàn thiện khung pháp lý và chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa như hỗ trợ tiếp cận tài chính, tín dụng; sử dụng hiệu quả vốn; hỗ trợ đổi mới công nghệ; phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh hình thành cụm liên kết; xúc tiến thương mại, hỗ trợ thông tin thị trường.

Trong giai đoạn 2006- 2010, cả nước đã thành lập mới hơn 320.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (hàng năm tăng khoảng 22%), tạo thêm khoảng 2,7 triệu chỗ làm mới cho người lao động. Đạt được các kết quả trên là nhờ đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nguồn vốn, ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất hàng xuất khẩu, hàng có giá trị gia tăng cao.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện