Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 09/02/2024 15:59

Doanh nghiệp Việt tìm phương án giảm chi phí ở Biển Đỏ

Bộ Công thương tổ chức họp với các hiệp hội, đơn vị nhằm thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình Biển Đỏ.

Tại cuộc họp, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết ảnh hưởng của cuộc xung đột Biển Đỏ đến Việt Nam khá nghiêm trọng vì năm 2023, giá trị xuất nhập khẩu cả nước đạt 122,3 tỉ USD với khu vực Bắc Mỹ và 71,14 tỉ USD với châu Âu. Hai khu vực này chiếm 28,4% tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu suốt năm của Việt Nam. Tình trạng thiếu container rỗng và giá cước vận tải tăng là khó khăn ngay trước mắt, xa hơn là nguy cơ giá dầu tăng.

Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước tàu hiện vẫn ở mức cao. Từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Bắc Mỹ tăng mạnh so với tháng 12/2023, từ mức 1.850 USD/container lên 2.873 - 2.950 USD/container tại Bờ Tây (tăng 55 - 60%); còn Bờ Đông tăng thêm 58 - 73%.

Để giảm thiểu áp lực chi phí từ Biển Đỏ, các cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp tại cuộc họp đã đề xuất ổn định giá cước và phí vận chuyển, phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế, đa dạng nguồn cung ứng hàng hóa...

Cuộc họp về tình hình Biển Đỏ của Bộ Cong thương Ảnh: Hạnh Nguyễn
Cuộc họp về tình hình Biển Đỏ của Bộ Cong thương Ảnh: Hạnh Nguyễn

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định: "Thị trường châu Mỹ, châu Âu chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam nhưng ảnh hưởng trực tiếp trước mắt chưa nhiều. Bởi các đơn hàng đã ký kết thì thường doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tại Việt Nam chỉ chịu trách nhiệm cho đến giai đoạn hàng lên tàu, các khâu tiếp theo sẽ do các hãng tàu và khách hàng (đối tác) chịu."

Theo ông Cẩm, đáng lo nhất là không lường được khi nào tình trạng này kết thúc. Nếu cứ kéo dài, ở các đơn hàng được ký tiếp theo, chắc chắn doanh nghiệp Việt Nam phải chịu sự chia sẻ về mức chi phí vận chuyển tăng thêm với đối tác. Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đề nghị các hãng tàu cần phải minh bạch về các phụ phí; thông tin sớm, kịp thời để doanh nghiệp có định hướng ứng phó.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, các hãng tàu phần lớn chuyển tuyến đường đi vòng qua mũi Hảo Vọng, trong bối cảnh năm 2023 cả hàng nhập và hàng xuất giảm 30-40%, điều này đồng nghĩa các hãng tàu đều sẽ cắt giảm tàu mẹ. Cộng với căng thẳng Biển Đỏ thì việc kéo dài thời gian vận chuyển từ châu Á đến châu Âu thêm 14 ngày, độ trễ tăng thêm gấp đôi.

Do đó, điều doanh nghiệp quan tâm lúc này là sự chung tay, hỗ trợ của các hãng tàu, một trong những mắt xích quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.