Thứ Năm | 06/09/2012 17:26

Doanh nghiệp Việt Nam khó niêm yết trên thị trường vốn quốc tế

Ngoài việc HAG hủy niêm yết trái phiếu trên SGX, kế hoạch niêm yết trên thị trường vốn quốc tế của PV Gas cũng không hoàn thành trong năm 2012.
Ngoài việc Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ( HAG) tự nguyện xin hủy niêm yết trái phiếu tại Sở GDCK Singapore (SGX), kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch nước ngoài của Tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas ( GAS) không hoàn thành trong năm 2012. Đến cuối tháng 8, PV Gas chưa thực hiện các bước đi nào để xúc tiến kế hoạch niêm yết trên Sở giao dịch Singapore (SGX).

Khác với PV Gas, Masan Group và đơn vị tư vấn đã lên kế hoạch phát hành chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR - Global Depositary Receipts).

Hình thứchuy động vốn thông qua GDR là hình thức huy động vốn quốc tế thông qua một ngânhàng lưu ký. Theo đó, thay vì trực tiếp phát hành cổ phiếu tại thị trường vốnquốc tế, công ty phát hành sẽ bán một lượng cổ phiếu cho một ngân hàng tại nướcsở tại. gân hàng này sẽ phát hành các chứng chỉ lưu ký như một loại chứng khoán cho các nhà đầu tư.

Hình thứcphát hành gián tiếp này tránh cho doanh nghiệp những thủ tục phức tạp khi niêmyết tại thị trường nước ngoài. 

Quá trình chuẩn bị của Masan đã được tiến hành bị từ gần 2 năm trước. Thời gian lâu như vậy vì khung pháp lý trong nước chưa bao quát sản phẩm mới mẻ GDR.

Vào Đại hội cổ đông năm nay, Masan Group thông qua kế hoạch phát hành lượng GDR tối đa lên tới 1,5 tỷ USD và sau đó niêm yết tại sàn SGX. Tuy nhiên, ông Preetinder S. Panjrath, Phó giám đốc điều hành Phát triển kinh doanh của Masan Group cho biết, kế hoạch khó có thể thực hiện trong năm 2012. Lý do là điều kiện thị trường quốc tế hiện nay không thuận lợi, Masan Group không muốn phát hành giá rẻ. “Kế hoạch sẽ khởi động lại vào đầu năm tới”, ông Preetinder S. Panjrath tiết lộ.

Thực tế, đưa cổ phiếu Việt Nam niêm yết tại sàn giao dịch nước ngoài đã được lên kế hoạch từ lâu. 10 năm trước, Công ty cổ phần Gemadept ( GMD) là công ty niêm yết đầu tiên tuyên bố kế hoạch niêm yết trên trên thị trường vốn quốc tế bằng cách niêm yết cổ phiếu tại SGX hoặc Hồng Kông. Sau này, một số doanh nghiệp khác cũng có kế hoạch tương tự như Công ty chứng khoán SSI, Công ty cổ phần Kinh Đô, Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tính đến nay thương hiệu chứng khoán Việt Nam hiện diện trên các sàn quốc tế chỉ vẫn rất nhỏ.

Về trái phiếu doanh nghiệp, ngoài trường hợp của HAG, mới chỉ có Vincom ( VIC) phát hành trái phiếu công ty thành công và niêm yết tại SGX. Về cổ phiếu, từng có trường hợp Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Nam - Cavico Corp đã sáp nhập với một công ty Mỹ để đạt tiêu chuẩn niêm yết tại sàn NASDAQ. Tuy nhiên, vào giữa năm ngoái, Cavico Corp đã buộc phải rời sàn NASDAQ vì lỗi công bố thông tin. Trước khi Masan Group được cơ quan quản lý đồng ý phát hành GDR, gói 60 triệu USD sản phẩm GDR của HAG cũng đã niêm yết trên thị trường chứng khoán London.

Ông Prasenjit Kumar Basu, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của Tập đoàn Maybank Kim Eng nhận xét. “Những yếu tố cơ bản của kinh tế vĩ mô của Việt Nam nếu dần được cải thiện sẽ là điều kiện thuận lợi để các công ty nội niêm yết ở nước ngoài. Việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước lớn nên thực hiện sớm trở lại, giúp tạo nên các hàng hóa đủ tốt cho việc niêm yết nước ngoài”.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện