Thứ Bảy | 22/09/2012 07:26

Doanh nghiệp vẫn chịu lãi suất cao?

Đại diện ngân hàng nói lãi suất cho vay chỉ còn 15%/năm trong khi đại diện doanh nghiệp lại khẳng định vẫn phải vay với lãi suất 17-20%.năm.
Ngày 21/9 đã diễn ra cuộc họp đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 trên địa bàn TPHCM.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, cho biết, tính đến hết tháng 8/12, tất cả khoản vay trước 15/7 đều đã được các ngân hàng giảm lãi suất vay xuống còn 15%.

Theo báo cáo tại cuộc họp, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố hiện vẫn chiếm 6,59% dư nợ, tăng hơn 2% so với cuối năm 2011.


Hiện có 78% tổng dư nợ được hưởng lãi suất vay 15%/năm, nhất là các doanh nghiệp thuộc 4 lĩnh vực được ưu tiên là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ.
 
Cũng theo ông Minh, các ngân hàng thương mại cũng đã cho 24.000 lượt khách hàng vay mới để trả nợ cũ, cơ cấu lại nợ cho khoảng 3.500 khách hàng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Huỳnh Văn Minh lại cho rằng những gì đại diện NHNN nói chưa thực chính xác.

“Tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp nên tôi biết khó khăn cơ bản hiện giờ của họ chính là vấn đề vốn và lãi suất vay. Tôi không biết được tiếp cận lãi suất vay 15%/năm là những doanh nghiệp nào nhưng tôi chắc rằng số doanh nghiệp đó trên thực tế là rất ít ỏi. Còn lãi suất vay phổ biến các doanh nghiệp phải chịu vẫn đang ở mức 17%-20%/năm, thậm chí còn hơn thế” - ông Minh nhấn mạnh.
 
Theo ông Huỳnh Văn Minh, trong điều kiện thiếu vốn, phải chịu lãi suất cao như hiện nay, các doanh nghiệp không tài nào tồn tại được lâu dài chứ đừng nói đến phát triển. Bởi vậy, ông đề nghị thành phố tiếp tục tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn lãi suất ưu đãi.
 
Đồng tình với ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Lê Hoàng Châu cũng cho biết hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản hiện đều chưa được cơ cấu lại nợ, lãi suất cho vay phổ biến vẫn ở khoảng 18%-21%/năm.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện