Thứ Năm | 03/01/2013 17:21

Doanh nghiệp TPHCM cần tuyển 65.000 việc làm quý I/2013

Trong số 65.000 chỗ làm việc mà doanh nghiệp cần tuyển dụng trong quý I, có khoảng 43% nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông.
Theo đánh giá của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM - FALMI (Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM), quý I/2013, các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng 65.000 chỗ làm việc.

Cơ sở của dự báo trên xuất phát từ việc phân tích tình hình thực tế năm 2012, căn cứ chỉ tiêu tăng trưởng GDP của TPHCM năm 2013 (từ 9,5-10%) và tổng hợp thông tin về nhu cầu nhân lực, FALMI cho hay, sang năm 2013, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến sẽ bớt khó khăn hơn và có khả năng phát triển. Do đó, việc thu hút nhiều lao động của doanh nghiệp nhờ vào các chính sách kích cầu, hỗ trợ sản xuất kinh doanh của TP.

Trong số 65.000 chỗ làm việc mà doanh nghiệp cần tuyển dụng trong quý I, có khoảng 43% nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông. Trong khi đó, xu hướng tuyển dụng lao động phổ thông cho các ngành sản xuất, chế biến như dệt may - giày da, chế biến thực phẩm, nhựa - bao bì, xây dựng, cơ khí, điện tử… sẽ tăng nhưng không nhiều như các năm trước.

Đánh giá tổng quan nhu cầu tuyển dụng lao động trong năm nay, FALMI đã xác định 12 nhóm ngành TPHCM có nhu cầu nhân lực nhiều nhất (xem bảng). Dự kiến cả năm 2013, TPHCM có 270.000 chỗ làm việc trống, trong đó có tới 140.000 chỗ làm việc mới.

Nguồn: Chinhphu.vn
Nguồn: Chinhphu.vn

Khi đánh giá tình hình tuyển dụng lao động của hàng chục ngàn doanh nghiệp trên địa bàn năm 2012, FALMI cũng đã nêu một số cảnh báo rất đáng chú ý.

Cụ thể là, lực lượng lao động đông đảo nhất tại TPHCM lại có trình độ đại học, cao đẳng nhưng không đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

Trong năm 2012, tỷ lệ thất nghiệp ở TPHCM tăng cao, sinh viên nhiều ngành không tìm được việc làm, nhưng thực tế, vẫn có rất nhiều ngành, doanh nghiệp không tuyển dụng được nhân lực đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sản xuất của mình.

Theo đó, 2 nhóm ngành mà doanh nghiệp đang cần nhân lực nhất là ngành Cơ khí và Công nghệ thông tin (đặc biệt nhu cầu nhân sự trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành như lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, nhân viên phát triển phần mềm, thiết kế lập trình web, lập trình mobile...).

Sau 2 ngành trên, loại nhân lực mà thị trường mong chờ nữa là công nhân kỹ thuật lành nghề và nhân lực quản lý trình độ cao.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện