Chủ Nhật | 22/04/2012 16:33

Doanh nghiệp Phú Yên khó tiếp cận vốn vay ngân hàng

Mặc dù lãi suất hạ nhưng vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là vốn vay trung và dài hạn nên hầu như các doanh nghiệp không tiếp cận được.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quyết định giảm lãi suấthuy động vốn còn 12 %/năm, một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã công bố hạ lãi suất cho vay đểgỡ khó cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản hồi của nhiều doanh nghiệp, việc tiếp cận vốn vẫnkhông mấy khả quan.

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc NHNN Chi nhánh Phú Yên cho biết, ngaysau khi NHNN ban hành thông tư về việc hạ lãi suất, NHNN Chi nhánh Phú Yên đã chỉ đạo các ngân hàngtrên địa bàn tỉnh thực hiện hạ lãi suất để tạo điều kiện do các doanh nghiệp tiếp cận nguồnvốn.

"Lãi suất cho vay trước đây bình quân 17% - 19% nay hạ xuống còn 14%- 16%, đặc biệt đối với lĩnh vực cho vay nông thôn, nông nghiệp, xuất khẩu của doanh nghiệp vừa vànhỏ. Các doanh nghiệp nào làm ăn tốt có đủ điều kiện vay vốn đến ngân hàng sẽ giải quyết cho vayngay vì hiện nay ngân hàng vốn không thiếu" - ông Khố cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Đa Thọ - Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Phú Yên, vớimức lãi suất dù có giảm như hiện nay, ngân hàng có sẵn sàng, thì nhiều doanh nghiệp vẫn không dámvay, bởi không thể trả nổi.

"Dấu hiệu giảm lãi suất đã có nhưng để doanh nghiệp tiếp cận đượcvẫn còn ở mức cao (đầu vào 12%, mà đầu ra tới 17% -18%), còn các ngân hàng cổ phần là 23% - 24%.Nếu doanh nghiệp có tiếp cận nguồn vốn lãi suất cao như vậy cũng sẽ khó kinh doanh hiệu quả trongkhi chi phí đầu vào tăng lên lên, như vậy chắc chắn doanh nghiệp không vay được vốn" - Ông Ngô ĐaThọ cho biết.

Thực tế hiện nay, doanh nghiệp ở Phú Yên không chỉ khó khăn về vốnmà còn khó khăn về thị trường tiêu thụ. Tình trạng hàng tồn kho, ứ đọng rất đáng báo động, nhất làcác doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, xuất khẩu, sản xuất nông thuỷsản…

Nguồn VOV News


Sự kiện