Thứ Hai | 17/12/2012 13:59

Doanh nghiệp ô tô lo đóng cửa khi thuế nhập khẩu giảm về 0% năm 2018

Thời điểm mở cửa hoàn toàn đối với công nghiệp ô tô đã sắp đến, nhiều doanh nghiệp lo sợ sẽ phải đóng cửa khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%.
Chỉ còn 5 năm nữa là đến thời điểm 2018, theo cam kết của các thành viên AFTA, thuế nhập khẩu với ô tô trong khối ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn 0% -5%. Trước áp lực đó, các doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho biết, đến nay họ vẫn không rõ chính sách phát triển công nghiệp ô tô trong những năm tới như thế nào.

Do Chính phủ Việt Nam chưa cam kết có phát triển ngành công nghiệp ô tô hay không và theo hướng nào, nên các nhà đầu tư quốc tế chưa thể có động thái gì ngoài việc chờ đợi trong lo lắng.

Một quan chức Bộ Công Thương cho biết, Bản quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô giai đoạn 2010 - 2020 tầm nhìn tới 2030 đã hoàn tất hiện đang chờ đợi đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

“Đã gần 1 năm nay rồi, nhưng công tác thẩm định đến nay vẫn chưa xong. Đợi sau khi thẩm định xong sẽ trình Chính phủ phê duyệt”, vị quan chức này nói.

Mới đây, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2012 (VBF), Thứ trưởng Bộ Công thương, Trần Tuấn Anh cho biết, với quy hoạch mới thì nhu cầu tiêu thụ nội địa được đặt lên ưu tiên hàng đầu với việc xác định rõ các phân khúc thị trường cũng như sản phẩm, đồng thời có tính đến các yếu tố đóng góp khác để phục vụ mục tiêu tổng thể của nền kinh tế.

Đi cùng với đó là các cơ chế chính sách về thuế, về phát triển nguồn nhân lực, tín dụng, công nghệ hay các chính sách xây dựng chuỗi sản xuất cũng như ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển công nghiệp ôtô. Đặc biệt một lộ trình giảm thuế ổn định và có tính xuyên suốt, dự báo được lộ trình từ nay đến năm 2018 để các doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch tổng thể, dài hơi cho sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Các doanh nghiệp cho biết họ đã chờ đợi Bản quy hoạch mới này được phê duyệt từ lâu, nhưng đến nay vẫn chỉ biết chờ đợi. Kể cả có phê duyệt rồi, các chính sách ưu đãi cũng như lộ trình giảm thuế cũng còn phải đưa ra các cơ quan chức năng và Quốc hội, như vậy thời gian có thể tới hàng năm thì chính sách mới thành hiện thực.

Trong khi đó, đến 2014 thì thuế suất thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN đã phải giảm xuống còn 50% rồi và tiếp tục giảm dần các năm sau để đến 2018 còn 0-5% chứ không phải vẫn giữ mức cao cho tới tận 2018 mới giảm.

Chỉ cần thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống còn 50% vào 2014 thì các doanh nghiệp ô tô trong nước đã rất khó khăn khi cạnh tranh với xe nhập nguyên chiếc rồi chưa nói mức giảm hơn nữa. Với tác động như vậy sẽ ảnh hưởng tới đầu tư của các doanh nghiệp.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện