Thứ Tư | 05/06/2013 13:28

Doanh nghiệp Nhật muốn xây khu công nghiệp phụ trợ riêng cho sắt thép

Việc xây dựng khu công nghiệp phụ trợ nói chung và công nghiệp dập, đúc nói riêng đang được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 3/6, ông Ishizaki Yoshitomo, người sáng lập tập đoàn Takako Nhật Bản, Chủ tịch Công ty TNHH Takako Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp Nhật Bản hiện muốn phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Theo ông Ishizaki Yoshitomo, các công ty ở Việt Nam đã sản xuất ra được sắt, thép. Hiện nhu cầu thị trường cho sản phẩm công nghiệp dập, đúc là rất lớn. Tuy nhiên, thực tế Việt Nam chỉ mới đáp ứng được 10% nhu cầu này và chủ yếu là đáp ứng nhu cầu nội địa.

Vì vậy, theo ông Ishizaki Yoshitomo Việt Nam cần có những Chiến lược, Kế hoạch và hành động cụ thể ưu tiên phát triển lĩnh vực này. Bởi như thế sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư quan tâm hơn, đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam. Nếu thành công trong ngành công nghiệp dập, đúc các sản phẩm ngành này Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và cả khu vực Đông Nam Á.

Ông Ishizaki Yoshitomo cũng cho biết thêm rằng, đặc điểm của ngành công nghiệp dập, đúc là phải sử dụng năng lượng nhiệt, phát ra tiếng ồn nên cần có những khu công nghiệp chuyên biệt và những thiết bị đáp ứng điều kiện môi trường. Ngoài ra, để xây dựng khu công nghiệp này cần dựa vào tiêu chí địa lý và cơ sở hạ tầng.

"Nhật Bản là nước có kinh nghiệm trong việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp dập, đúc và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam", ông nói.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, trên cơ sở những đề xuất của đại diện phía doanh nghiệp Nhật Bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng hợp tác để phát triển ngành này tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, việc xây dựng khu công nghiệp là không khó. Quan trọng là phải thu hút đầu tư, duy trì hoạt động tại những khu công nghiệp mới là bài toán khó. Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện về hạ tầng, pháp lý cho các nhà đầu tư. Việc xây dựng khu công nghiệp phụ trợ nói chung và công nghiệp dập, đúc nói riêng đang được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Liên quan đến việc chọn vị trí để xây dựng khu công nghiệp này Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã đưa ra những gợi ý tại tỉnh Thái Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Dương, TPHCM… Đây đều là những địa phương đã có những khu công nghiệp lớn, vị trí địa lý thuận lợi, có cảng biển nước sâu, hạ tầng tốt và đặc biệt là địa chất có thể đáp ứng được.

Nguồn Bộ Kế hoạch Đầu tư


Sự kiện