Thứ Ba | 25/08/2015 18:25

Doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư sân bay Long Thành

Một số doanh nghiệp ở bang Arkansas có kinh nghiệm về xây dựng, quản lý sân bay rất muốn được tham gia vào dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, ông Mike Roberts, Chủ tịch HĐQT Công ty Made in USA Works (bang Arkansas, Mỹ) thông báo doanh nghiệp Mỹ muốn tham gia vào dự án sân bay Long Thành.

Thông tin này được đưa ra trong chuyến thăm và làm việc tại Đồng Nai vào ngày 24/8 của Made in USA Works.

Theo đó, một số doanh nghiệp ở bang Arkansas có kinh nghiệm về xây dựng, quản lý sân bay rất muốn được tham gia vào dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ tiết kiệm năng lượng và đang tìm cơ hội tại Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ đến tìm hiểu đầu tư tại Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung.

Riêng dự án sân bay quốc tế Long Thành do Bộ Giao thông - vận tải làm chủ đầu tư, vì vậy các doanh nghiệp Mỹ muốn tham gia đầu tư vào các công đoạn tại đây cần chuẩn bị hồ sơ dự thầu theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Bang Arkansas và UBND tỉnh Đồng Nai đã ký thỏa thuận hợp tác vào cuối tháng 6/2015. Công ty Made in USA Works đã liên kết với Tổng công ty Tín Nghĩa để tăng cường đầu tư tại hai địa phương, Tín Nghĩa cũng đã mở văn phòng đại diện tại Bentonville - Arkansas.

Được biết vào ngày 25/6, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành.

Theo đó, về quy mô, dự án có thể đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Diện tích đất của dự án là 5.000ha.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Nhật Duy

Nguồn Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai