Thứ Ba | 08/10/2013 14:06

Doanh nghiệp kiến nghị được tăng xuất khẩu đường

Nhiều DN trong ngành đã kiến nghị được Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu tiểu ngạch mặt hàng đường RS sang thị trường Trung Quốc
Tồn kho cao

Ông Đỗ Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) - cho biết, tính đến cuối tháng 9/2013, lượng đường tồn kho của các nhà máy đường và các công ty thương mại trong nước khoảng trên 220.000 tấn. Hầu hết lượng đường tồn kho là loại đượng tinh luyện (RE). Nguyên nhân tồn kho đường lớn là do ngành đường đang phải chịu sức ép từ hai nguồn cung không chính thống là đường nhập lậu qua biên giới Tây Nam và đường tạm nhập nhưng không tái xuất.

Theo lý giải của ông Liêm, niên vụ 2012-2013, các nhà máy đường trong nước sản xuất được khoảng 1,5 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, các DN nhập khẩu chính ngạch theo cam kết WTO và AFTA khoảng 70.000 tấn, cộng với tồn kho đầu vụ 178.000 tấn. Như vậy, nguồn cung chính thức chỉ có khoảng 1,7 triệu tấn đường. So với nhu cầu tiêu thụ trong nước ở mức 1,35 triệu tấn thì lượng đường dư thừa cả năm chỉ khoảng 350 ngàn tấn. Tuy nhiên, theo tính toán của VSSA, lượng đường được nhập lậu qua biên giới Tây Nam (chủ yếu là đường RE của Thái Lan) khoảng 500.000 tấn, bên cạnh đó có một lượng lớn đường được các DN nhập khẩu theo hình thức tạm nhập tái xuất, nhưng đã không xuất khẩu trở lại mà bán trực tiếp ra thị trường.

VSSA kiến nghị Bộ Công Thương xem xét không cấp giấy phép cho các DN nhập khẩu đường theo diện tạm nhập tái xuất để hạn chế lượng đường dư thừa trên thị trường, gây khó khăn cho DN trong ngành.

Kiến nghị được xuất khẩu

Nhằm giải quyết lượng đường tồn kho, từ đầu năm, hiệp hội đã kiến nghị Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu tiểu ngạch mặt hàng đường RS sang thị trường Trung Quốc. Nhưng do cấp phép xuất khẩu chậm, tính đến nay lượng đường các DN xuất đi mới chỉ khoảng 120 ngàn tấn.

Trong khi đó, niên vụ sắp tới các nhà máy dự kiến sản xuất 1,6 triệu tấn đường, cộng với tồn kho và nhập khẩu theo cam kết WTO, thì tổng nguồn cung xấp xỉ 2 triệu tấn đường. Sau khi trừ lượng tiêu thụ dự kiến 1,4 - 1,5 triệu tấn thì tồn kho đường sẽ lên đến 500.000 - 600.000 tấn, chưa kể lượng đường nhập lậu tràn vào. Để giải quyết khó khăn cho ngành đường trước khi vào niên vụ mới, VSSA đang tiếp tục đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành tạo điều kiện cho các DN xuất khẩu đường tiểu ngạch qua Trung Quốc (bao gồm cả đường RE).hiệp mới chỉ xuất khẩu được 120.000 tấn đường.

Nguồn Báo Công thương


Sự kiện