Thứ Bảy | 01/12/2012 09:09

Doanh nghiệp khó lập kế hoạch năm 2013

Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ vẫn chưa lên kế hoạch chi tiết cho năm 2013 do dự báo điều kiện kinh tế vĩ mô không sáng sủa.
Bên cạnh việc phải tăng tốc để đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm hiện tại, cuối năm thường là thời điểm doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh mới. Tuy nhiên, bối cảnh cuối năm nay lại khá đặc biệt khi hầu hết doanh nghiệp đều dè dặt nói về những dự định sang năm.

Trao đổi với đầu tư chứng khoán, đa số doanh nghiệp cho biết, đến thời điểm này họ vẫn chưa lên kế hoạch chi tiết cho năm sau. Các doanh nghiệp muốn tập trung tối đa cho cuộc chạy đua nước rút khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2012. Tuy nhiên, một kế hoạch ước lượng thì cơ bản cũng đã hình thành.

Ông Ngô Đình Luyện, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Pin - Ắc quy Miền Nam ( PAC) cho biết, nếu phấn đấu lắm, PAC cũng chỉ dám đặt mức tăng trưởng kinh doanh cho năm 2013 khoảng 4% so với năm 2012 và cũng cảm thấy không có gì chắc chắn.

Vấn đề khiến Ban lãnh đạo PAC băn khoăn nhất là điều kiện vĩ mô trong năm 2013 dự báo vẫn chưa có tín hiệu sáng sủa hơn năm 2012. Trong khi đó, mảng kinh doanh chính của công ty lại phụ thuộc nhiều vào diễn biến vĩ mô. Bởi mặt hàng của PAC phụ thuộc nhiều vào khả năng mua xe, cường độ phương tiện, luân chuyển hàng hóa trong xã hội.

Nếu kinh tế vĩ mô gặp khó thì hoạt động kinh doanh của PAC không thể thuận lợi. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm 2012, doanh thu của PAC đã sụt giảm 13,9%, lợi nhuận sau thuế giảm 44,6% so với cùng kỳ, dù PAC đã nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu thị phần và đã tiết giảm đáng kể các khoản chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Trong điều kiện khó đoán định diễn biến vĩ mô, các doanh nghiệp thường lấy năng lực kinh doanh thực tế trong năm nay làm cơ sở lên kế hoạch kinh doanh năm sau. Nhưng như PAC, các doanh nghiệp khi trao đổi với Đầu tư chứng khoán đều tỏ ra thận trọng trong đề ra chỉ tiêu tăng trưởng cho năm 2013. Một kế hoạch kinh doanh bằng hoặc nhỉnh hơn đôi chút so với kết quả năm 2012 là điều nhiều doanh nghiệp làm ăn có lãi đang tính tới. Ngược lại, những doanh nghiệp gặp khó khăn trong năm 2012 đang tính đường lùi.

Một lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico-SVC) cho biết, ông không thấy một sự khả quan nào trong đường hướng kinh doanh năm tới ở Savico. Dự báo, mảng kinh doanh xe máy, ô tô của Savico vẫn tiếp tục ảm đạm, trong khi mảng bất động sản càng buồn hơn. Năm 2013, Savico đặt mục tiêu tập trung vào phát triển mảng dịch vụ. Đây là hoạt động đem lại nguồn thu, giúp Savico trụ được trong năm 2012. Với lĩnh vực bất động sản, Savico có chiến lược rút vốn ở những dự án chưa đầu tư hoặc đầu tư không đáng kể. Tuy nhiên, Savico sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lãi phát sinh khi tiếp tục giữ dự án với khoản lỗ nếu thoái vốn ngay.

Dù còn phải cân đong đo đếm nhiều nhưng để có định hướng đi tiếp, Savico cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải lên xong kế hoạch kinh doanh cho năm 2013 trong tháng 12 này. Các doanh nghiệp sẽ dựa thêm yếu tố năng lực sản xuất, năng lực tài chính cũng như nhìn thêm vào chiến lược dài hạn trong 5 - 10 năm để lên một kế hoạch phù hợp. Lãnh đạo Hữu Liên Á Châu ( HLA) thì cho biết, doanh nghiệp sẽ tùy tình hình mà có những điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho sát sườn hơn sau các mốc 6 tháng, 10 tháng của năm tới.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện