Thứ Tư | 23/01/2013 12:39

Doanh nghiệp FDI tự ý bỏ dự án sẽ bị phạt tối đa 50 triệu đồng

Việc đưa ra mức phạt này sẽ là một chế tài với các doanh nghiệp FDI thua lỗ tự ý bỏ về nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố dự thảo về hình thức xử phạt với các hành vi vi phạm hành chính về đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, dự kiến sẽ được áp dụng từ 1/7/2013.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng với các tổ chức chấm dứt dự án mà không thông báo, không thực hiện thủ tục thanh lý dự án theo quy định hoạch tạm ngừng, giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư mà không thông báo tới cơ quan quản lý.

Việc áp dụng mức phạt này được đưa ra khi năm vừa qua có nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) do làm ăn thua lỗ đã bỏ về nước.

Trong một cuộc họp tổng kết công tác đầu tư diễn ra đầu tháng 1, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, việc các doanh nghiệp FDI bỏ trốn là có và là vấn đề rất phức tạp. Thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu để có những chế tài xử lý và đề phòng trường hợp tương tự xảy ra, Bộ trưởng cho hay.

Bên cạnh đó, sẽ phạt tiền từ 40 triệu đến 60 triệu đồng đối với tổ chức không đầu tư theo đúng nội dung đăng ký; doanh nghiệp FDI góp vốn, chuyển nhượng vốn, mua cổ phần, sáp nhập, mua lại doanh nghiệp không đúng quy định.

Mức phạt cao nhất sẽ từ 50 triệu đến 100 triệu đồng với các cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng vẫn triển khai thực hiện dự án.

Nguồn Khampha


Sự kiện