Thứ Tư | 18/04/2012 16:27

Doanh nghiệp FDI mua trên 60% lượng cà phê Đắk Lắk

Doanh nghiệp thu mua xuất khẩu cà phê trong nước tại Đắk Lắk ngày càng mất thị phần thu mua cà phê xuất khẩu.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trần Hiếu, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nơi có sảnlượng càphê nhiều nhất nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài(FDI) đã mua trên 60% sản lượng cà phê của tỉnh.

Trong quý I, các doanh nghiệp trênđịa bàn tỉnh Đắk Lắk chỉ thu mua, xuất khẩu 82.000 tấn cà phê, giảm 38.000 tấnso với kế hoạch.

Nhiều doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu cà phê lớntrên địa bàn tỉnh như công ty cà phê Tây Nguyên, Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu ĐắkLắk... đều không mua được đủ nguồn hàng cà phê xuất khẩu theo kế hoạch. Không ít doanh nghiệp thu mua xuất khẩu cà phê trong nước cònbị động, vỡ hợp đồng vì không có đủ nguồn hàng giao cho các đối tác theođúng kế hoạch.

Theo ông Trần Hiếu, nguyên nhân làdo các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có vốn lớn, lãi suất vayUSD thấp, trong khi đó, các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu cà phê trongnước vốn ít, lãi vay ngân hàng lại quá cao, có lúc cao gấp 6 đến 7 lầnso với vốn vay của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Hiếu cũng thừa nhận, các doanh nghiệp có vốn đầu tưtrực tiếp nước ngoài thông qua các đại lý để thu mua càphê sẽ tạo môitrường canh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nướcngoài, qua đó, người dân được hưởng lợi nhiều nhất từ cơ chế giá cạnhtranh.

Ông Trần Hiếu cũng kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nướccần có cơ chế đặc thù về vốn vay để tạo điều kiện cho các doanh nghiệpthu mua xuất khẩu cà phê trong nước nói chung, Đắk Lắk nói riêng đủ sứccạnh tranh trong việc thu mua xuất khẩu cà phê này.

Nguồn TTXVN


Sự kiện