Thứ Hai | 15/10/2012 14:21

Doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu dệt may

Cụ thể, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã xuất khẩu trên 6 tỷ USD trong tổng số 11,2 tỷ USD của toàn ngành.
Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, tỷ trọng đóng góp cho xuất khẩu dệt may của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 9 tháng năm 2012 không có nhiều thay đổi so với những năm trước, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Cụ thể, khối doanh nghiệp này đã xuất khẩu trên 6 tỷ USD trong tổng số 11,2 tỷ USD của toàn ngành.

Hết 9 tháng đầu năm 2012, danh sách 40 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) thống kê vẫn là những doanh nghiệp FDI dù thị trường cũng là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản (chiếm 90% tiêu thụ hàng dệt may thế giới) giống các doanh nghiệp trong nước.

Đạt được lợi thế này là do doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam có nhiều lợi thế hơn so với các doanh nghiệp trong nước như công nghệ, khách hàng đa dạng, và lợi thế lớn nhất của họ là vay được vốn rẻ từ chính quốc.

Trên mặt bằng chung, xuất khẩu dệt may Việt Nam đang gặp khó khăn tại thị trường châu Âu khi người dân tại đây thắt chặt chi tiêu để đối phó với khủng hoảng kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU trong 9 tháng 2012 đã giảm 5% so với cùng kỳ, tương ứng khoảng 85 triệu USD.

Một trong những doanh nghiệp dệt may lớn nhất của Việt Nam là Tập đoàn Dệt may Vinatex có tổng doanh thu lũy kế trong 9 tháng là 30.024 tỷ đồng, tương đương với gần 1,5 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu của Tập đoàn, chắc chắn nhỏ hơn tổng doanh số, cũng bị lấn át bởi các doanh nghiệp FDI.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện