Doanh nghiệp đường Việt Nam đầu tiên xuất sang Mỹ
Trong hội thảo “Gặp gỡ cổ đông VIP, nhà đầu tư tiềm năng và chuyên gia phân tích” do Công ty Cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC Sugar-SBT) và Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) phối hợp tổ chức, ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch TTC Sugar cho biết đã hoàn tất việc hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu đường Việt Nam để được giao dịch tại 2 sàn giao dịch hàng hóa New York (đường thô) và London (đường trắng).
SBT hiện nay dẫn đầu ngành đường Việt Nam với thị phần nội địa xấp xỉ 40%, 9 nhà máy luyện đường với công suất ép mía 48.600 tấn/ngày (chiếm 33% tổng công suất cả nước). SBT có vùng nguyên liệu 62.000ha, chiếm 1/4 vùng nguyên liệu cả nước. Vùng nguyên liệu của SBT đều cơ giới hóa và thu hoạch hầu hết bằng máy lớn. 82% vùng nguyên liệu do SBT tự đầu tư, trải dài 3 nước Đông Dương.
Niên độ 2017-2018, SBT đã tìm cách cải thiện năng suất vùng nguyên liệu, lên 70 tấn/ha, tăng 21% sau 5 năm nhằm giảm giá thành và gia tăng năng lực cạnh tranh. Cũng trong niên độ này, SBT ước đạt sản lượng tiêu thụ đường là 620.000 tấn, chiếm 44% cả nước và vượt kế hoạch đề ra.
SBT và Công ty đang sản xuất nhiều loại đường, từ đường tinh luyện cao cấp đến đường ăn kiêng Isomalt. Ngoài ra, SBT cũng quan tâm sản xuất những sản phẩm sau đường như mật rỉ, điện thương phẩm, nước đóng chai Miaqua, phân vi sinh hữu cơ, bã mía (chiếm 4% cơ cấu doanh thu 9 tháng niên độ 2017-2018).
Về phân phối bán hàng, SBT phát triển qua cả 5 kênh chính gồm công nghiệp lớn (MNC) chiếm 45% doanh thu (Coca-Cola, Nestle, Pepsi, Vinamilk, Vinacafe, Tân Hiệp Phát…); xuất khẩu (16%); thương mại (14%); bán lẻ (chiếm 14% doanh thu, với 88 nhà phân phối, 49.000 cửa hàng tạp hóa bán lẻ, 2.035 siêu thị và cửa hàng tiện ích); tiêu dùng (B2C) và tiểu thủ công nghiệp (SME) chiếm 11% (như Chương Dương, Yến Sào Khánh Hòa, Asiafood, Cholimex, Bibica, Phạm Nguyên, Kido, Nutifood, Cửu Long, Hậu Giang… ). SBT cũng đã đầu tư hệ thống 35 kho bãi lưu trữ với tổng diện tích 115.000m2 từ Bắc vào Nam.
Về xuất khẩu, SBT đã xuất sang Mỹ với khối lượng khởi động 29 tấn sau khi đảm bảo được các chỉ tiêu Giấy chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm, Dược phẩm Mỹ (FDA) và chứng minh sản xuất bằng công nghệ châu Âu với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Thị trường Mỹ với tổng mức tiêu thụ lên đến 12 triệu tấn/năm, là một trong những nước nhập khẩu đường lớn nhất thế giới. Hằng năm, Mỹ nhập đường từ hơn 40 quốc gia, trong đó Mexico cung cấp khoảng 1/3 sản lượng. Từ năm 2017, các nhà nhập khẩu đường của Mỹ muốn tìm thêm nguồn đường mới thay thế. Do đó, cơ hội xuất khẩu sang Mỹ của SBT được đánh giá sẽ còn rộng mở.
Ngoài Mỹ, SBT cũng xuất khẩu sang Trung Quốc, Sri Lanka, Myanmar, Singapore và Keynia. SBT chủ yếu xuất khẩu đường tinh luyện cao cấp RE, Đường vàng và Đường thỏi.