Thủ tướng phát biểu khai mạc Đối thoại 2045. Ảnh: VGP.

 
Minh Anh Chủ Nhật | 07/03/2021 13:20

Doanh nghiệp đầu ngành và những tâm tư trước “Đối thoại 2045”

"Việt Nam 2045 là bức tranh đẹp mà tất cả chúng ta và các thế hệ tương lai có cơ hội đặt nét vẽ của mình lên đó", Thủ tướng, chia sẻ.

Phát biểu khai mạc “Đối thoại 2045” với các đại diện doanh nghiệp, trí thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, doanh nhân, trí thức đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước. Sự kiện diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, nơi cách đây 5 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc đối thoại đầu tiên với cộng đồng doanh nghiệp ngay sau khi nhậm chức. 

Tại hội nghị này, Thủ tướng nêu một vài thách thức trên chặng đường hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045. Đồng thời, Thủ tướng gửi lời khuyên các doanh nghiệp cần yêu Tổ quốc, đoàn kết, không nản chí, năng động, quyết đoán, có niềm tin vì không có niềm tin là tự mình chối bỏ thành quả của mình. Nhiều doanh nghiệp cũng đưa nhiều ý kiến đóng góp trong cuộc gặp lần này.

Tin tưởng kinh tế tư nhân

CEO Vietjet mong muốn Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các khu vực kinh tế, giữa các doanh nghiệp với nhau. "Chúng tôi mong rằng Chính phủ tin tưởng ở kinh tế tư nhân, ở doanh nghiệp, hãy tập trung phát triển vào khu vực kinh tế tư nhân", bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng giám đốc Vietjet Air, chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng Giám đốc Vietjet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank. Ảnh: VGP.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng Giám đốc Vietjet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank. Ảnh: VGP.

Theo CEO Vietjet, một trong những nền tảng của mục tiêu "hùng cường" là hỗ trợ hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp.

Để làm được điều này cần đổi mới tư duy, cần sự quyết liệt, hiệu quả bằng chính sách thống nhất xuyên suốt từ Chính phủ, bộ ngành, địa phương. "Khi đó chúng ta sẽ có một quốc gia đổi mới, cải cách để thu hút được các nguồn lực. Sự đổi mới cần toàn diện và đồng bộ giữa các ngành, từ kế hoạch đầu tư, tài chính, ngân hàng, bộ chuyên ngành", bà Thảo chia sẻ.

Thay vì các kiến nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, lại đặt ngược các câu hỏi cho những nhà lãnh đạo, cho những doanh nghiệp. Việt Nam có thể phát triển với tốc độ 12,5-13% mỗi năm như một số nước đã từng đạt được không? Hay với chúng ta 8% đã là tuyệt vời. Các doanh nghiệp có sẵn sàng tăng trưởng liên tục trong nhiều năm với tốc độ 20-30%/năm hay không?

Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT. Ảnh: VGP
Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT. Ảnh: VGP.

"Để có khát vọng đó chúng ta cần một niềm tin lớn của người dân vào Chính phủ, niềm tin của Chính phủ với người dân. Chính phủ làm ra chính sách và việc lớn, còn việc cụ thể để doanh nghiệp làm. Chúng tôi mong muốn Chính phủ tin tưởng vào cộng đồng doanh nghiệp, là bà đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi ý tưởng", ông Bình nói. Trong những năm tới, Chủ tịch FPT kiến nghị về chính sách, trong chiến lược Việt Nam phải tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số...

Cùng về vấn đề doanh nghiệp, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch TPBank mong Chính phủ cần bình đẳng giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI, không phân biệt, không kỳ thị trong đánh giá, trong nhìn nhận, bình đẳng tiếp cận nguồn lực. Ông Phú cũng kiến nghị không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank
Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank. Ảnh: VGP.

"Nếu làm đúng pháp luật thì phải bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp theo hiến pháp, pháp luật", ông Phú kiến nghị.

Đất nước phát triển và doanh nghiệp phát triển

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan, cho biết, để hướng tới mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội. 

Theo ông Quang, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đang hội nhập, vấn đề quan trọng là chuỗi cung ứng, tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi cung ứng. Xuất khẩu nông sản rất lớn, tuy nhiên hiện nay, hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối luôn là trở ngại. Tình trạng được mùa nhưng giá thấp, khi giá cao lại không có sản phẩm. 

ng Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, vấn đề then chốt để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế là hạ tầng cung ứng và phân phối. Chi phí công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành. Nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, hàng hóa lưu thông tốt hơn, doanh nghiệp có năng lực tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO đã chia sẻ tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp trong 10, 20 năm với câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đất nước phát triển và từng doanh nghiệp phát triển. Và muốn phát triển chúng ta sẽ làm thế nào?

Theo ông Dương, tập đoàn THACO khi đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô tham gia vào chuỗi công nghiệp theo chuẩn quốc tế với việc tăng cường tỷ lệ nội địa hóa. Đến nay, THACO đã có những thành công nhất định. 

Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng doanh số ô tô của THACO vẫn đạt hơn 100.700 xe, chiếm hơn 35% thị phần ô tô trong nước, xuất khẩu trên 1.200 xe và xuất khẩu 20 triệu USD linh kiện phụ tùng, tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô trong nước và xuất khẩu. THACO đặt mục tiêu tăng trưởng hằng năm từ 10% đến 20%.

Theo bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk, Việt Nam đang phát triển và năm 2045 sẽ là một quốc gia phát triển, văn minh, môi trường được bảo vệ, xã hội an lành. Nền tảng con người phải có trí tuệ với sức khỏe, do đó, phải có ngành nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, với một thế hệ doanh nhân hướng tới phát triển bền vững, các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho sức khỏe con người. 

Bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk
Bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk.

Một hướng đi khác rất tiềm năng là du lịch chữa bệnh, kết hợp đông y và tây y, cùng với du lịch sinh thái, du lịch lịch sử. Bà Thái Hương cũng kiến nghị đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ; doanh nghiệp phát triển đi theo hướng chia sẻ với người nông dân. Bà Hương bày tỏ mong muốn Chính phủ cần tạo ra một thể chế minh bạch, sáng suốt, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp phát triển.

Bà Nguyễn Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cơ điện REE, nhắc đến phương châm của người Đức là:  Cố gắng thực hiện tốt nhu cầu người tiêu dùng. “Người Đức luôn có những cố gắng để những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp của mình làm tốt điều này.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp Việt cần tập trung vào yếu tốt phục vụ người tiêu dùng tốt bằng việc nâng chất lượng sản phẩm, nâng vị thế thương hiệu của mình. Điều này cần tập trung vào khối doanh nghiệp tư nhân – thành phần chính tạo ra các sản phẩm, dịch vụ của nền kinh tế”, bà Thanh bày tỏ. Bà Thanh cũng đề xuất Chính phủ cần phân bổ nguồn lực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có nguồn lực để tập trung vào lĩnh vực này.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho rằng, hướng tới 2045, chúng ta cần phát huy nội lực để đón ngoại lực phục vụ xây dựng đất nước. Việc xây tổ đón đại bàng đang là vấn đề lớn cho tất cả các địa phương muốn thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm những sự chuẩn bị về tài nguyên, đất đai, năng lượng, nhân lực, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư lớn, có tâm huyến với Việt Nam.

Don Lam
Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital.

Theo ông Don Lam, trong các yếu tố chuẩn bị, có 2 yếu tố cần được quan tâm hàng đầu: Một là yếu tố kết nối giữa hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội giữa các tỉnh, thành phố, giúp hàng hóa lưu thông nhanh, tiết kiệm chi phí. Kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất với các thành phố và khu dân cư vệ tinh để tạo điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ chuyên gia và người lao động. Thứ hai là yếu tố về chỉ số thuận lợi kinh doanh. Đã có rất nhiều thay đổi tích cực về thủ tục đầu tư, giúp rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thiện hồ sơ và giúp dòng vốn FDI được lưu chuyển nhanh hơn.

Tập đoàn VinaCapital đang hướng tới việc liên kết đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài và cả "đại bàng trong nước" vào những khu kinh tế mở, các dự án có tầm phủ sóng cho một khu vực gồm vài tỉnh, thành phố, dự kiến thu hút trên 10 tỉ USD trong tương lai rất gần.