Chủ Nhật | 30/11/2014 11:09

Doanh nghiệp có vốn nước ngoài đến 51% mới tính là FDI

Các doanh nghiệp có vốn nước ngoài chiếm đến 51% tổng vốn đầu tư mới được áp dụng các điều kiện quản lý, ưu đãi, chính sách với loại hình FDI.

Các doanh nghiệp có vốn nước ngoài chưa đến 51%, vẫn xem là doanh nghiệp đầu tư trong nước và áp dụng các chính sách, điều kiện hỗ trợ, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nội địa.

Thông tin này được ông Đỗ Văn Sử, Trưởng phòng Đầu tư nước ngoài Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ cùng các doanh nghiệp Đà Nẵng tham gia hội thảo cơ hội M&A vào địa phương, diễn ra trong chiều nay 28/11/2014 tại Đà Nẵng.

Ông Sử nhấn mạnh cách phân loại doanh nghiệp này sẽ áp dụng trong Luật Doanh nghiệp sửa đổi và Luật Đầu tư sửa đổi vừa được Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp vừa qua.

Theo ông Sử, với thay đổi này, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, nhất là ở miền Trung, sẽ thêm tự tin để nới rộng cơ hội thu hút, mời gọi các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lộ trình làm ăn phát triển của mình.

Đây chính là điểm vướng mắc đã tồn tại từ lâu, vì nhiều doanh nghiệp sau khi thu hút được vốn đầu tư nước ngoài, như bán từ 3 – 5% cổ phần cho nhà đầu tư ngoài nước, được đưa vào nhóm doanh nghiệp FDI và mất đi nhiều cơ hội được hỗ trợ, hoạt động thị trường của nhóm doanh nghiệp trong nước.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp bị mất đi các điều kiện ưu đãi làm ăn của đơn vị nội địa chỉ vì có 1 tỷ lệ rất nhỏ vốn đầu tư nước ngoài.

Theo nhìn nhận của các doanh nghiệp, việc phân loại rõ ràng doanh nghiệp có tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài như vậy sẽ tạo điều kiện tốt cho hoạt động đầu tư, mua bán sáp nhập doanh nghiệp diễn ra thuận lợi và năng động hơn.

Nguồn Bizlive