Thứ Ba | 31/07/2012 13:32

Doanh nghiệp chỉ định giá xăng dầu trong biên độ cho phép

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện giá cơ sở là do nhà nước nắm, doanh nghiệp xăng dầu chỉ được phép định giá trong biên độ 7%.
Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước ngày hôm qua (30/7/2012), ông Nguyễn Tiến Thỏa- Cục trưởng Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính, Tổ phó Tổ điều hành trong nước- khẳng định, trao quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp nhưng Nhà nước không buông mà vẫn tiếp tục kiểm soát.

Đề cập đến điều hành mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng, ông Thỏa nói: "Doanh nghiệp xăng dầu không phải muốn định giá bao nhiêu cũng được, chỉ được phép định giá trong biên độ 7%, lúc biến động cao hơn thì Nhà nước can thiệp trực tiếp".

Về những lo ngại khi trao quyền định giá xăng dầu, doanh nghiệp có thể vì lợi nhuận của mình mà làm thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng, ông Thỏa cho rằng: Bây giờ giá cơ sở Nhà nước nắm, nếu doanh nghiệp tăng cao hơn mức ấy là không được.

Ví dụ ngày 20/7 vừa rồi, có doanh nghiệp đề nghị tăng 600 đồng/lít, cũng có doanh nghiệp đề nghị tăng 500 đồng/lít nhưng Bộ Tài chính đưa ra một mức tính giá cơ sở khuyến cáo là chỉ tăng 400 đồng/lít.

Ông Thỏa nhấn mạnh, liên Bộ sẽ kiểm tra xem việc đăng ký giá đó có đúng hay không. Với điện, doanh nghiệp cũng chỉ cho doanh nghiệp định giá trong biên độ 5%, cao hơn là phải báo cáo Liên Bộ và Thủ tướng Chính phủ.

“Như vậy, Nhà nước cho quyền định giá nhưng không buông. Về lâu dài chúng ta thực hiện giá theo cơ chế thị trường nhưng Nhà nước vẫn kiểm soát bằng các hình thức thích hợp ở một mức độ phù hợp. Tùy theo từng loại hình mà có cơ chế kiểm soát cho phù hợp với lộ trình các loại hàng hóa dịch vụ đã thực hiện theo cơ chế thị trường”, ông Thỏa cho biết thêm.

Nguồn Báo Công thương


Sự kiện