Thứ Tư | 11/04/2012 16:18

Doanh nghiệp chế biến thủy sản khó tiếp cận được vốn vay

Đó là nội dung báo cáo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Năm 2012, nhóm sản xuất và xuất khẩu cá tra là nhóm có nhu cầu vay vốn lớnnhất với nhu cầu vay vốn từ 10-1.400 tỷ đồng cho các hoạt động mở rộng vùng nuôicá tra, đảm bảo cho chế biến xuất khẩu và thu mua nguyên liệu từ trong dân.

Riêng trong quý 2/2012, các doanh nghiệp cần nguồn vốn khẩn cấp từ 10-500 tỷđồng cho các hoạt động đầu tư vào vùng nguyên liệu, giống, thức ăn, bổ sungnguồn vốn lưu động cho hoạt động sản xuất và chế biến.

Do vậy, VASEP đề xuất ngân hàng nên nghiên cứu chính sách linh động phù hợp vớiđặc thù của ngành như cho vay ngắn hạn theo đơn hàng tùy theo mức độ vàthời gian thanh toán của thị trường để giúp các doanh nghiệp không phải chấpnhận bán giá thấp để xoay vòng vốn, đáo hạn ngân hàng.

Các ngân hàng cũng cần thẩm định, nghiên cứu cho vay các dự án khả thicủa các doanh nghiệp trong phát triển vùng nuôi, liên kết nuôi để đảm bảo nguồncung, đủ thời gian thu hồi tiền từ xuất khẩu giúp các doanh nghiệp và ngànhcá tra tồn tại và phát triển.

Theo VASEP, mặc dù lãi suất cho vay đã giảm còn 14,5%/năm từ đầu năm 2012 nhưng số doanh nghiệp tiếp cận được lãi suất ưu đãi này rất hạn chế. Hiện nay, doanhnghiệp đang vay với mức lãi suất 15-19%/năm trong đó tỷ lệ được vay 15% rất ít.

Nguồn TTXVN


Sự kiện