Thứ Tư | 20/03/2013 17:34

Doanh nghiệp chế biến điều lỗ trên 300 USD/tấn

Vinacas cũng cho hay, nhiều doanh nghiệp lớn đã hạn chế mua điều trong nước lúc này mà sử dụng nguyên liệu nhập khẩu.
Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, với giá điều nguyên liệu trong nước nhập kho hiện nay là 30 nghìn đồng/kg thì doanh nghiệp chế biến sẽ lỗ khoảng 330 USD/tấn, bởi giá nhân điều xuất khẩu hiện chưa đến 8 USD/kg.

Nguyên nhân giá điều trong nước tăng mạnh trong vài tuần qua là do mùa điều năm nay bị thất thu nên một số doanh nghiệp thương mại đã mua vào tích trữ, đợi giá cao bán ra.

Cũng theo ông Thanh, sản lượng điều các doanh nghiệp mua vào đến nay mới đạt trên 100 nghìn tấn, đặc biệt năm nay nông dân chỉ thu hoạch được hai đợt điều, thay vì 4 đợt như mọi năm. Ở hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước - vùng nguyên liệu điều lớn nhất nước, cũng bị mất mùa.

Trong khi giá điều thô trong nước tăng cao thì giá điều nhập khẩu vẫn ở mức thấp. Hiện tại giá điều nguyên liệu nhập khẩu từ châu Phi từ 850-950 USD/tấn, tương đương 18-20 nghìn đồng/kg.

Năng suất điều ở nhiều quốc gia vẫn tăng, như: Ấn Độ có năng suất tăng khoảng 17%; Bờ Biển Ngà mùa vụ bình thường; Nigeria, Brazil cũng có năng suất tăng nên Việt Nam mất mùa sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung.

Vinacas cũng cho hay, nhiều doanh nghiệp lớn đã hạn chế mua điều trong nước lúc này mà sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Tính ra, mỗi tấn điều nguyên liệu nhập khẩu doanh nghiệp chế biến vẫn lãi được 180 USD.

Nguồn Báo Đà Nẵng


Sự kiện