Thứ Tư | 06/11/2013 20:58

Doanh nghiệp châu Âu lo ngại về lạm phát tại Việt Nam

Ngày 27/8, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố kết quả khảo sát Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu quý III/2013.

Niềm tin kinhdoanh giảm sút

So với quý 2-2013, mức độtin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn duy trì ởmức trung bình. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp có phản hồi tích cực về tình hình kinh doanh hiện tạigiảm từ 43% xuống còn 38%.

Đồng thời, số lượng doanhnghiệp có phản hồi tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại tăng từ 25% trong quý 2 lên 28% trongquý này. Số lượng các doanh nghiệp cho rằng sẽ giảm đầu tư tại Việt Nam tăng nhẹ từ 19% lên21%.

"So với năm trước, các consố tiếp tục giảm và chúng ta nhìn thấy xu hướng của các doanh nghiệp châu Âu đang ngày càng thậntrọng hơn trong việc đầu tư và một vài doanh nghiệp đã bắt đầu có kế hoạch chuyển hoạt động sangcác nước khác trong ASEAN"- báo cáo phân tích.

Một trong những nguyênnhân khiến các doanh nghiệp châu Âu được khảo sát đưa ra quyết định trên là vì họ lo ngại lạm pháttại Việt Nam. Có 43% doanh nghiệp phản hồi cho rằng lạm phát đang có tác động xấu tới việc kinhdoanh của họ, tăng 8% so với quý 2.

Nếu như trong quý 2-2013,các doanh nghiệp được hỏi dự báo lạm phát ở Việt Nam năm 2013 sẽ vào khoảng 5,13% thì kết quả lầnnày, dự báo được tăng lên 5,94%. Có đến 60% doanh nghiệp dự đoán môi trường kinh tế vĩ mô sẽ xấuđi, tăng 12% so với quý trước.

Tuy nhiên, theo EuroCham,trong tương lai, triển vọng kinh tế vẫn được đánh giá là sẽ tiếp tục được cải thiện với lượng phảnhồi tích cực tăng từ 43% lên 51%.

80% doanh nghiệpvẫn muốn kinh doanh tại Việt Nam

EuroCham cho biết, có 1/5doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc việc chuyển công việc kinh doanh của họ sang thị trườngASEAN khác trong 6 tháng vừa qua. Điều này cũng được thể hiện tại đánh giá về vị thế của Việt Namtrong bối cảnh kinh doanh khu vực. Chỉ có 18% doanh nghiệp cho rằng Việt Nam là điểm đến hàng đầutrong ASEAN.

Tuy nhiên, hơn 80% doanhnghiệp vẫn trung thành với thị trường Việt Nam trong dài hạn.

Ông Preben Hjortlund- Chủtịch EuroCham cho biết: "Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động tại Việt Nam một thời gian dài thì điềuđáng lo ngại là trong số đó, nhiều doanh nghiệp nhận thấy các thị trường ASEAN khác là những điểmđến kinh doanh hấp dẫn, tiềm năng hơn. Vì thế, Việt Nam cần tiếp tục và tăng cường các nỗ lực nhằmcải thiện các vấn đề cơ cấu cơ bản của nền kinh tế cũng như đảm bảo một hiệp định thương mại tự dobền vững và khả thi".



Nguồn Báo An Giang


Sự kiện