Doanh nghiệp cắt giảm chi phí quảng cáo
Tuy nhiên, trong năm nay, chi phí quảng cáo sẽ bị cắt giảm do các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn về tín dụng.
Ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica, cho biết năm nay Bibica chỉ tập trung quảng bá cho sản phẩm mới. “Sản phẩm cũ vẫn có những hoạt động gia tăng nhận biết cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ lựa chọn lại cách làm để chi phí thấp hơn, có thể sẽ quảng cáo trên Internet hoặc website...” - ông Chiến nói.
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan cũng cho hay, doanh nghiệp này chỉ giữ những chi phí cần thiết, còn những chương trình chưa thực sự bức thiết thì sẽ tạm gác lại.
Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C, siêu thị đang tận dụng nguồn lực riêng để tiết kiệm chi phí, như quảng cáo tại siêu thị hoặc in các catalogue khuyến mãi. Ngoài ra, Big C cũng thực hiện việc gửi thư điện tử cho khách hàng mỗi khi có chương trình khuyến mãi.
“Chúng tôi phải tìm đến những kênh quảng bá rẻ, có như vậy thì chúng tôi mới có thể đưa ra mức giá tốt nhất cho người mua sắm tại siêu thị” - bà Trang nhấn mạnh.
Trong khi một số doanh nghiệp trong nước tìm cách thắt chặt chi phí quảng cáo thì ngược lại, một số doanh nghiệp nước ngoài lại nhân cơ hội này đẩy mạnh quảng cáo.
Theo ông Đỗ Kim Dũng, các doanh nghiệp lớn buộc phải tăng quảng cáo vì họ coi đây là cơ hội để chiếm thị phần. Đặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài được cung cấp vốn từ tập đoàn mẹ, không bị ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng Việt Nam nên họ sẽ có những chiến lược dài hơi, sẵn sàng lời ít hoặc lỗ để có thị phần..
Tổng doanh thu ngành công nghiệp quảng cáo truyền thông thế giới dự kiến trong năm 2012 là 449 tỉ USD, trong đó truyền hình chiếm 43,8%, báo chí 19,5%, Internet và các phương tiện truyền thông 17,5%, radio 6,8%.
Nguồn Phapluat TPHCM