Thứ Ba | 12/01/2016 18:10

Doanh nghiệp bảo hiểm rót vốn mạnh vào nền kinh tế

Prudential vừa lập kỷ lục đầu tư 3.200 tỉ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm.

Chưa năm nào thị trường Trái phiếu chính phủ lại có nhiều mốc son về mặt sản phẩm đến như vậy. Vẫn là trái phiếu, nhưng kỳ hạn phát hành nay đã được kéo dài ra đến 20 năm, 30 năm, thay vì 15 năm như trước. Mặc dù còn khá mới mẻ, song các công ty bảo hiểm nhiệt tình đón nhận những sản phẩm mới này.

Khoản đầu tư mới nhất vào thị trường này là 500 tỉ đồng mà Prudential Việt Nam vừa quyết định đầu tư vào trái phiếu chính phủ. Loại trái phiếu này đặc biệt vì có kỳ hạn dài nhất từ trước đến nay, lên đến 30 năm. Ngày 30.12.2015 Prudential đã chính thức nhận chứng nhận đầu tư của Bộ Tài chính cho khối lượng trái phiếu chính phủ trên.

Đây cũng là lần thứ 2 trong năm qua Prudential tiên phong đầu tư vốn vào trái phiếu kỳ hạn dài. Hồi tháng 7.2015, Prudential đã đầu tư 100 triệu bảng Anh, tương đương 3.200 tỉ đồng, vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm. Sự kiện lần đầu tiên các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia mua trái phiếu chính phủ với giá trị lớn thời hạn 20 năm, dẫn đầu là Prudential, cũng được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành bảo hiểm trong năm qua.

Cũng theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, việc tham gia tích cực vào thị trường trái phiếu đã thể hiện vai trò của bảo hiểm là công cụ của Nhà nước để huy động nguồn vốn trung và dài hạn góp phần phát triển kinh tế xã hội. Được biết, năm 2015, tổng đầu tư toàn ngành vào nền kinh tế quốc dân đạt 152.000 tỉ đồng. 

Trên thực tế, sản phẩm trái phiếu kỳ hạn dài mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2015, dưới chủ trương của cơ quan quản lý. Hồi tháng 10, Bộ Tài chính đã chính thức cho dừng phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn dưới 3 năm và tập trung nhiều hơn vào kỳ hạn dài trên 5 năm. Kế hoạch đặt ra là dành riêng khoảng 5.200 tỉ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm cho các công ty bảo hiểm nhân thọ, với lãi suất quanh mức 7,75%.

Đầu tư vào trái phiếu là một trong số lựa chọn của các công ty bảo hiểm để cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận. Công ty bảo hiểm có thể chọn đem số tiền gửi của khách hàng đi đầu tư các kênh khác để sinh lời tốt hơn, song cũng có thể rót vào kênh trái phiếu để đảm bảo an toàn cao nhất, vì rủi ro của trái phiếu gần như bằng 0. Vì vậy, ngoài việc gián tiếp đầu tư vào nền kinh tế, những khoản nắm giữ trái phiếu kỳ hạn dài còn cho thấy trách nhiệm của các công ty bảo hiểm đối với những chủ hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ.

Tiên phong trong lĩnh vực đầu tư trái phiếu, Prudential đang đặt nhiều niềm tin vào tương lai của cả nền kinh tế. Trong năm nay Prudential cam kết đầu tư thêm 5.500 tỉ đồng vào trái phiếu kỳ hạn 30 năm, thậm chí còn cao hơn mức đầu tư vào trái phiếu kỳ hạn 20 năm hồi năm ngoái. “Bên cạnh cam kết kinh doanh lâu dài qua chiến lược đầu tư dài hạn trong 20 năm, 30 năm tại thị trường Việt Nam, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn là đảm bảo lợi ích bền vững của khách hàng”, ông Wilf Blackburn, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam, cho biết.

Được biết, nhờ hoạt động kinh doanh đầu tư hiệu quả mang lại lợi nhuận cao nên Prudential đã chi trả bảo tức đặc biệt với 5 lần trong vòng 8 năm qua với tổng trị giá lên đến 2.222 tỉ đồng. Năm 2015, Prudential tiếp tục chi trả 43 tỉ đồng bảo tức cho 21.000 khách hàng.

Việt Dũng