Thứ Ba | 05/11/2013 20:39

DN châu Âu đánh giá môi trường kinh doanh Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Gần 800 DN thành viên của Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) đã xác định các vấn đề trọng yếu trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam.
Chia sẻ một số nội dung chính trong "Sách Trắng 2014" (dự kiến côngbố ngày 11/11), lãnh đạo EuroCham cho biết DN châu Âuđánh giácao mối quan hệ và sự hợptác chặt chẽ giữa Chính phủ với EuroCham. Các DN thành viên ghi nhận cơ quan chức năng Việt Nam đãbắt đầu triển khai một số thay đổi tích cực trong các lĩnh vực như ưu đãi thuế, nhân lực (thôngquaLuật Lao động mới).

Việc bãi bỏ Thông báo 197 liên quan đến các yêu cầu nhập khẩu vàviệc thông qua Luật Giá được xem là những bước đi đáng hoan nghênh. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn cómột số quan ngại và EuroCham mong muốn sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Chính phủ và khu vực tưnhân.

Chủ tịch EuroCham Preben Hjortlund nhấn mạnh: "Mặc dù một số ngànhđã có khuôn khổ pháp lý đầy đủ nhưng thách thức chính vẫn xoay quanh việc thực hiện các quy địnhnày. Điều này phần lớn là do sự chậm trễ trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực thi luật vàviệc chính quyền địa phương các cấp có cách hiểu và áp dụng các quy định của pháp luật khácnhau".

Chẳng hạn, Nghị định 102/2010/NĐ-CP ngày 1/10/2010 của Chínhphủquy định rõ rằng DN đã thành lập ở Việt Nam mà sở hữu nước ngoài không quá 49% vốn điều lệcó thể hưởng các điều kiện đầu tư như đối với nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên các DN thành viêncủa EuroCham cho rằng không có một sự nhất quán trong việc diễn giải và áp dụng luật ở các cơ quancấp giấy phép đầu tư tại địa phương. Một số cơ quan còn cho rằng có các công ty Việt Nam trở thànhcông ty có vốn sở hữu nước ngoài bất kể tỷ lệ vốn sở hữu nước ngoài là bao nhiêu.

Tương tự, các Tiểu ban ngành nghề của EuroCham nhấn mạnhsựcần thiết phảiđảm bảo cơchếthực thi quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệuquả và có sự phối hợp thông qua việc xử lý kiên quyết hơn các hành vi vi phạm...

Theo ông Preben Hjortlund, "Sách Trắng" là ấn phẩm quan trọng củaEuroCham, với mong muốn đưa ra cho Chính phủ Việt Nam một cái nhìn khái quát rõ ràng hơn về tácđộng môi trường đầu tư kinh doanh với cộng đồng DN châu Âu. Việc giải quyết các vấn đề này sẽ ảnhhưởng tích cực đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, cũng như gia tăng nguồn vốn FDI, việclàm, nguồn thu thuế và tạo ra những sản phẩm tốt hơn, an toàn hơn cho người dân Việt Nam.

EuroCham dự kiến sẽcócác cuộc gặp gỡ với từng bộ, ngànhnhằm trao đổimột cách chi tiết hơn những vấn đề đề cập trong "Sách Trắng".

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện