Mảng home appliance (thiết bị gia dụng) có tổng giá trị thị trường khoảng 2,4 tỉ USD và là mảng hoàn toàn mới của Digiworld. Ảnh: TL.

 
Hải Bằng Thứ Hai | 13/06/2022 17:13

Digiworld lên nhiều kế hoạch kinh doanh và thưởng cổ phiếu tỉ lệ 80%

Digiworld sẽ phát hành 72,5 triệu cổ phiếu để thưởng, vốn dự kiến tăng lên 1.632 tỉ đồng.

Câu chuyện cổ tức

Tại kỳ họp Đại hội Cổ đông năm nay, Digiworld công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị triển khai phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phát hành gần 72,5 triệu cổ phiếu, tỉ lệ 80% từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Thời điểm thực hiện trong tháng 6 và 7, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán chấp thuận. Sau phát hành, vốn điều lệ doanh nghiệp dự kiến tăng từ 907,5 tỉ đồng lên 1.632 tỉ đồng.

Cũng tại đại hội, Hội đồng Quản trị đã trình và được cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt tỉ lệ 10% và thưởng cổ phiếu tỉ lệ 80%.

Năm nay, Digiworld đề ra kế hoạch gồm doanh thu thuần 26.300 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỉ đồng, lần lượt tăng 25% và 22% so với thực hiện 2021. Trong đó, mảng chiếm tỉ trọng lớn nhất vẫn là mảng điện thoại di động, kế đến là máy tính xách tay, thiết bị văn phòng, tiêu dùng. 

 

Quý I, doanh nghiệp báo cáo doanh thu đạt 7.009 tỉ đồng, tăng 40% và lợi nhuận sau thuế 211 tỉ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp cho biết kết quả này đến từ sự tăng trưởng của những mảng cốt lõi.

Cụ thể, lĩnh vực máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận mức tăng 64%, đạt 2.252 tỉ đồng nhờ hưởng lợi mùa lễ Tết cùng cải thiện trong tâm lý chi tiêu và thu nhập của người tiêu dùng. 

Với lĩnh vực thiết bị văn phòng, nhu cầu của các mặt hàng IOT devices, thiết bị gia dụng tăng cao trong mua Tết cùng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng nên duy trì mức tăng 12% đạt 806 tỉ đồng. 

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị chia sẻ kết quả kinh doanh quý II vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ.

Thêm nhiều dự án mới

Đại diện Digiworl cũng thông tin từ cuối năm 2021 đến nay liên tiếp có thêm các đối tác mới. Cụ thể, vào cuối năm 2021, Digiworld và Whirlpool - tập đoàn nổi tiếng của Mỹ trong lĩnh vực thiết bị gia dụng thực hiện ký hợp tác chiến lược, trở thành nhà phát triển thị trường toàn diện cho các sản phẩm điện gia dụng của Whirlpool. Sau đó, doanh nghiệp lại có thêm đối tác mới – TCT và chính thức trở thành nhà phân phối của 2 thương hiệu Alcatel và TCL. Gần đây nhất, Microsoft chính thức trở thành đối tác chiến lược của Digiworld với sản phẩm Key điện tử ESD.

Theo lãnh đạo Digiworld, hợp tác với Wirlpool không chỉ giúp có thêm 1 nhãn hàng mới mà còn mở ra ngành hàng mới là thiết bị gia dụng. Digiworld và đối tác này vừa chính thức mở cửa trung tâm huấn luyện bán hàng cho nhân viên đầu tiên tại Việt Nam. Đây sẽ là nơi vừa trưng bày vừa là nơi để Digiworld và Whirlpool đào tạo các nhân viên bán hàng, giúp đội ngũ bán hàng hiểu rõ nhất về sản phẩm từ tính năng, công dụng đến cách sử dụng, tính ưu việt để có thể đưa ra những tư vấn hữu ích nhất cho khách hàng. 

“Lĩnh vực home appliance (thiết bị gia dụng) có tổng giá trị thị trường khoảng 2,4 tỉ USD và hoàn toàn mới của Digiworld. Khi tham gia bất kỳ lĩnh vực nào, Digiworld cũng đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần doanh thu. Do vậy, doanh nghiệp kỳ vọng lĩnh vực này sẽ đạt mức tăng trưởng kép cao giai đoạn 2022-2025”, vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị nói.

Ảnh: TL.
Digiworld đặt mục tiêu trong năm nay sẽ đưa ra một nhãn hàng trong ngành hàng FMCG. Ảnh: TL.

Ông Việt chia sẻ Digiworld đã đưa rất nhiều nhãn hàng vào Việt Nam. Digiworld không chỉ là nhà phân phối mà còn là nhà phát triển thị trường. Một nhãn hàng sau khi vào Việt Nam thông qua Digiworld có chỗ đứng nhất định và thêm đối tác phân phối là điều bình thường. Mới đây, nhãn hàng Xiaomi có thêm đối tác phân phối khác, điều này không ảnh hưởng đến việc phân phối sản phẩm Xiaomi của Digiworld. Trong tương lai, công ty sẽ ngày càng phát triển thêm nhiều nhãn hàng khác để không phụ thuộc bất cứ nhãn hàng nào và cam kết mức tăng trưởng 25% mỗi năm.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu trong năm nay sẽ đưa ra một nhãn hàng trong ngành hàng FMCG. Với mảng dược và thiết bị y tế, năm 2022 được xác định là năm xây dựng nền tảng để đến 2025 có thể vào top 3 nhà phân phối.

Trả lời câu hỏi cổ đông về kế hoạch M&A trong lĩnh vực y tế, gia dụng, F&B, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tiết lộ Digiworld đang theo đuổi một vài thương vụ M&A và kỳ vọng có thể chốt được 1 đến 2 trong năm nay. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp M&A là có quy mô nhỏ hơn 20% so với Digiworld. Doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn từ lợi nhuận giữa lại hoặc vay vốn và không phát hành thêm cho kế hoạch M&A.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng lương thực tại châu Âu có tạo ra cơ hội cho cá tra Việt Nam?