Thứ Ba | 26/04/2016 11:15

Digiworld lên kế hoạch doanh thu smartphone tăng trên 250%

Năm 2016, Digiworld đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 5.430 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng, tăng tương ứng 29% và 35% so năm 2015.

Sáng nay (26/4), Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld - mã DGW) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016.

Kế hoạch năm 2016, Digiworld đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 5.430 tỷ đồng và 140 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 29% và 35% so với kết quả năm 2015. Năm nay, Digiworld không đưa Microsoft/Nokia vào kế hoạch kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh phụ thuộc vào tăng trưởng mảng smartphone khi Digiworld đặt chỉ tiêu doanh thu mảng này đạt 2.337 tỷ đồng, tăng 257%, trong đó Công ty sẽ đưa vào kinh doanh 3 hãng mới gồm Intex, Motorola và Lenovo. Theo ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT DGW, từ quý II, Digiworld sẽ bắt đầu cung cấp sản phẩm của hãng điện thoại Intex, hãng lớn thứ hai ở Ấn Độ, nhằm thay thế features phone và những dòng smartphone không tên tuổi của Trung Quốc tại Việt Nam.

Công bố tại Đại hội, Digiworld cho biết quý I/2016, Công ty đạt tổng doanh thu 811 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 20,67 tỷ đồng, giảm lần lượt 13% và 34% so với cùng kỳ. Trong các mảng kinh doanh, mảng smartphone tăng trưởng ấn tượng 186%, đạt 248,71 tỷ đồng, mảng office tăng 61%, đạt 127 tỷ đồng.

Ông Việt cho biết, tăng trưởng thị trường sẽ phụ thuộc vào phân khúc giá rẻ, ở thị trường nông thôn chứ không chỉ có Hà Nội và TPHCM. Theo ông Việt, những hàng lớn muốn bán lẻ phải xây dựng được hệ thống logistics mạnh, nhưng họ có lựa chọn là thuê lại Digiworld với giá rẻ hơn. Còn các chuỗi bán lẻ mặc dù có tốc độ mở rộng nhanh nhưng có giới hạn là phải có diện tích cửa hàng rộng khoảng 100m2, khi đi về vùng nông thôn, vùng sâu khó có lợi nhuận. Nhìn vào thị phần, các chuỗi bán lẻ hiện chiếm 50-55% thị phần, vẫn có 45% là thuộc về cửa hàng nhỏ lẻ. Đây là cơ sở để Digiworld phát triển, cung cấp dịch vụ cho các hãng lớn.

Bà Tô Hồng Trang, Thành viên HĐQT DGW, cho biết, hiện Digiworld đang phân phối, cung cấp dịch vụ tới 6000 điểm bán lẻ. Ngoài việc phân phối, Digiworld cung cấp 5 mảng dịch vụ khác, bao gồm nghiên cứu thị trường, bán hàng, marketing, logistics, hậu mãi.

Kế hoạch trong thời gian tới, Digiworld sẽ không mở điểm bán lẻ mà sẽ hỗ trợ nhà bán lẻ phát triển và giúp các hãng bán hàng.

Trong phiên thảo luận, cổ đông đề xuất không nên phát hành cổ phiếu thưởng 30% vì sẽ làm pha loãng giá trị cổ phiếu, ông Việt cho rằng theo tờ trình phân chia lợi nhuận, 15% cổ tức tiền mặt đã tạm ứng, 30% cổ phiếu thưởng còn lại thời điểm thực hiện có thể quý III, quý IV năm nay. Nếu tình hình thị trường chứng khoán thuận lợi và kết quả kinh doanh tốt hơn sẽ tạo hiệu ứng cộng hưởng khi thực hiện việc chia cổ phiếu thưởng.

Trước lo ngại của cổ đông về sự ảnh hưởng của các hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử, bà Trang cho biết, hiện các chuỗi bán lẻ lớn chiếm 50-55% toàn thị phần, thị trường vẫn còn khoảng trống cho những cửa hàng nhỏ. Sự tăng trưởng của DGW không chỉ đặt trong chuỗi bán lẻ lớn mà cân bằng với các cửa hàng nhỏ lẻ. DGW cũng là nhà phân phối cộng thêm, cung cấp dịch vụ cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Hiện công ty phát triển phân phối cho các chuỗi và các cửa hàng nhỏ lẻ. Do đó, không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của các chuỗi bán lẻ và kênh online. Bên cạnh đó, DGW cũng đã có những hoạt động kết hợp nhà bán hàng online, như Adayroi, Lazada.

Cổ đông cũng lo lắng việc kế hoạch kinh doanh mảng điện thoại tăng trưởng mạnh quá sức công ty và đề nghị điều chỉnh, bà Trang trấn an cổ đông và cho rằng kết quả kinh doanh 2015 sụt giảm vì Nokia - mảng duy nhất sụt giảm, còn các mảng kinh doanh lâu năm đều ổn định và tăng trưởng. Do đó, kế hoạch năm nay dựa trên kết quả kinh doanh và khả năng tăng trưởng thị trường. Bà Trang đánh giá đây là một kế hoạch khả thi.

Về giá cổ phiếu, cổ đông cho rằng giá cổ phiếu giảm nhiều nhưng ban lãnh đạo không có phương án nào. Đại diện DGW nhìn nhận giá cổ phiếu không phải chỉ ảnh hưởng bởi kết quả kinh doanh mà còn nhiều yếu tố trong đó bao gồm tâm lý cổ đông. Ban lãnh đạo DGW khẳng định sẽ nỗ lực hơn để đạt kết quả tốt trong năm nay và đang từng bước thiết lập, tổ chức hoạt động IR.

Phần lớn doanh thu 2016 sẽ đến từ các nhãn hàng mới, trong đó bao gồm doanh thu từ hãng Obi. Nhãn hàng Intex cũng sẽ ghi nhận vào doanh thu từ tháng 4. Bên cạnh đó, sau khi ngừng kinh doanh Nokia, DGW đang có kế hoạch phát triển các nhãn hàng mới khác như Samsung.

Do 100% sản phẩm của DGW là nhập khẩu, nên tỷ giá biến động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhưng chỉ trong ngắn hạn. Vì khi tỷ giá tăng lên thì giá sản phẩm cũng tăng lên, tuy nhiên khoản tăng lên sẽ do khách hàng chịu, ban lãnh đạo DGW nói.

Năm 2015, DGW đạt tổng doanh thu 4.203 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 103,5 tỷ đồng, giảm lần lượt 14% và 19% so với kết quả năm 2014. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do sụt giảm doanh số của nhãn hàng Nokia ước khoảng 1.572 tỷ đồng, giảm 64% so với năm 2014. Theo Digiworld, Microsoft Nokia đã thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển từ phần cứng sang phần mềm nên số lượng máy cung cấp cho thị trường sụt giảm mạnh. Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh ở các mảng khác lại đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là mảng điện thoại di động khác, tăng gấp 6 lần. DGW dự kiến chi cổ tức tỷ lệ 45%, bao gồm 15% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu.

Trường Văn