Thứ Năm | 02/08/2012 11:40

Điều xuất sang Trung Quốc có thể bị điều tra bán phá giá

Đây là một thử thách lớn với ngành điều Việt Nam vì Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai (sau Mỹ) của ngành điều Việt Nam.
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), sắp tới ngành điều Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật thương mại của các quốc gia nhập khẩu như: Luật sửa đổi bổ sung các quy định an toàn thực phẩm (FSMA) của Mỹ, các quy định kiểm soát nhập khẩu mới của EU, các rào cản kỹ thuật của thị trường Trung Quốc.

Đặc biệt, mặt hàng điều có thể bị đưa vào diện điều tra chống bán phá giá, áp dụng biện pháp chống bán phá giá, vì gần đây Hải quan Trung Quốc yêu cầu người mua xác nhận giá mua điều nhân từ Việt Nam (là giá thị trường tại thời điểm hiện tại) không được phép quá thấp so với giá thị trường.

Đây là một thử thách lớn với ngành điều Việt Nam vì Trung Quốc là thị trường lớn nhất châu Á, thứ hai thế giới (sau Mỹ) của ngành điều Việt Nam. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, Trung Quốc đã nhập khẩu 16.276 tấn điều nhân, trị giá trên 107 triệu USD từ Việt Nam.

Vì thế, Vinacas yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu điều cần đảm bảo giá bán hợp lý, tuân thủ  nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi giao hàng cho đối tác để giữ uy tín cho ngành điều Việt Nam.

Để xử lý các tranh chấp thương mại, Vinacas cũng đang nghiên cứu xây dựng Hội đồng trọng tài Vinacas như một tổ chức đối trọng. Đây sẽ là cơ sở xử lý, công bố những tổ chức, cá nhân không có uy tín trong thực hiện hợp đồng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam hoặc thiệt hại cho những doanh nghiệp quốc tế, ảnh hưởng đến thương hiệu hạt điều Việt Nam.

Ngoài ra, trước việc một số doanh nghiệp ngành điều hạ giá bán để thu hồi vốn và cắt lãi ngân hàng, Vinacas đang tiếp tục gửi văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và lãnh đạo các ngân hàng thương mại cơ cấu lại nợ cho một số doanh nghiệp ngành điều có các khoản nợ đến hạn phải trả. Cụ thể, biện pháp này gồm gia hạn nợ thêm 6 tháng và xem xét tiếp tục cho vay để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Chiểu – Phó Chủ tịch Vinacas phụ trách thương mại khẳng định: Từ nay đến cuối năm, thị trường nhập khẩu nhân điều chắc chắn sẽ cải thiện do nhu cầu về hạt ăn được phục vụ lễ, tết tăng cao. Đặc biệt, nguồn cung nhân điều thế giới giảm do mất mùa ở tất cả các nước sản xuất điều như Việt Nam, Brazil, Châu Phi...sẽ khiến giá bán cải thiện đáng kể trong những tháng tới.

Nguồn Nông nghiệp


Sự kiện