Thứ Tư | 25/02/2015 08:52

Điều kiện vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở

NHNN vừa trả lời thắc mắc của người dân về điều kiện vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vướng mắc của ông Nguyên Quốc Huy (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) và ông Đặng Hồng Quân (tỉnh Nam Định) về điều kiện vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ.

Vợ chồng ông Phạm Quốc Huy thuộc đối tượng lao động tự do, có 1 con, thu nhập bình quân 13 triệu đồng/tháng. Hiện gia đình ông đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, ông Huy có được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng không để xây dựng nhà ở không? Nếu có thì cần giấy tờ gì và chứng minh thu nhập bằng cách nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hồng Quân phản ánh, ông Quân là viên chức sống và làm việc tại TP. Nam Định, thu nhập 6,5 triệu đồng/tháng. Nhà ông có diện tích sàn 50m2, diện tích đất ở là 120m2, nhưng đã hư hỏng khung, tường và mái, hiện ông đang khó khăn về vốn để sửa chữa nhà. Ông Quân đã được chính quyền địa phương cấp phép xây dựng, sửa chữa lại nhà, thiết kế nhà mới 2 tầng, diện tích sàn là 100m2. Vậy, trường hợp của ông Quân có đủ điều kiện để được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ không?

Giải đáp các thắc mắc này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Để được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ để xây dựng/sửa chữa lại nhà ở của mình, ông Phạm Quốc Huy và ông Đặng Hồng Quân cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 17/2014/TT-BXD ngày 18/11/2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở (có xác nhận của UBND phường (thị trấn) về thực trạng khó khăn về nhà ở, chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở bị hư hỏng, dột nát, đơn đề nghị,...);

- Đáp ứng các điều kiện cho vay theo quy định tại Thông tư số 32/2014/TT-NHNN ngày 18/11/2014 của Ngân hàng Nhà nước và quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng (hiện nay là Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001).

Cụ thể là, mục đích vay vốn là để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh kể từ ngày 21/8/2014 (không bao gồm chi phí thuế) để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình.

Có vốn tham gia tối thiểu 30% tổng chi phí xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở và được ngân hàng thương mại tham gia chương trình thẩm định, đánh giá có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị ông Quân và ông Huy liên hệ và làm việc trực tiếp với các ngân hàng thương mại tham gia chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ để được hướng dẫn thủ tục hồ sơ, xem xét, thẩm định, quyết định cho vay theo đúng cơ chế tín dụng hiện hành và quy định tại Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng.

Nguồn Chinhphu.vn