Thứ Sáu | 26/12/2014 09:56

Điều gì sẽ xảy ra với giá vàng năm 2015?

Không giá loại hàng hóa nào có nhiều ý kiến trái chiều về diễn biến giá như vàng.

Vàng đã có một năm “bi quan” với hoạt động giao dịch giới hạn trong phạm vi hẹp, trái ngược với hoạt động giao dịch sôi động trong năm 2013.

Những vấn đề lớn đối với giá vàng trong năm 2014 gồm bất ổn ở Đông Âu và Trung Đông , ít nhiều làm tăng tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn. Nhưng lo ngại về kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đã ảnh hưởng đến nhu cầu tại nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới này và gây áp lực lên giá.

Trong khi đó, Ấn Độ đã gây ngạc nhiên khi bất ngờ dỡ bỏ những hạn chế về nhập khẩu vàng – và ngay lập tức vượt Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Ấn Độ và Trung Quốc chiếm hơn ½ nhu cầu vàng vật chất toàn cầu.

Thụy Sĩ đã tổ chức cuộc bỏ phiếu về sáng kiến buộc ngân hàng trung ương nước này phải nâng tỷ lệ dự trữ vàng lên 20% trong tổng dự trữ ngoại hối. Nếu cử tri Thụy Sĩ bỏ phiếu “thuận”, giá vàng sẽ tăng mạnh, nhưng trái lại cử tri Thụy Sĩ đã bác sáng kiến này và giá vàng lại lao dốc.

Nhưng có lẽ sự kiện lớn nhất trong năm 2014 là việc USD liên tục tăng giá chủ yếu nhờ kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng.

Sang năm 2015, sự thay đổi cơ cấu đang diễn ra khi thị trường giao ngay London chuyển dần sang cơ chế định giá điện tử. Những người đầu cơ giá lên coi đây là cơ hội để giá vàng hồi phục.

Giới đầu cơ giá xuống

Các nhà đầu tư này đặt cược giá vàng dao động ở 1.050-1.090 USD/ounce trong năm 2015, thậm chí một số người còn đặt cược giá xuống 950 USD/ounce. Đây là những lý do giải thích:

USD: Vàng là loại hàng hóa định giá và giao dịch bằng USD và khi USD tăng, vàng sẽ trở nên đắt hơn đối với những người sử dụng ngoại tệ, kéo giảm nhu cầu và giá vàng. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết, viễn cảnh giá vàng dường như vẫn chịu áp lực khi USD liên tục tăng giá.

Dầu thô: Giá dầu thô lao dốc đang kéo giảm chỉ số giá hàng hóa, kể cả kim loại. Theo các nhà phân tích tại Deutsche Bank, tuy dầu mất giá gây áp lực lên S&P 500 đang tạo ra sự hỗ trợ cho giá vàng, song dự đoán giá vàng vẫn vẫn sẽ giảm.

Tăng trưởng kinh tế: Trung Quốc, EU và Nhật Bản đều cảnh báo rằng họ lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt, nhưng rõ ràng các nền kinh tế khác đang gặp khó khăn và nền kinh tế thế giới không thể chỉ một mình nước Mỹ và nước Mỹ cũng cần phải làm ăn với các nước khác, Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết.

Lạm phát: Dầu mất giá đang góp phần kéo giảm giá hàng hóa toàn cầu, buộc Ngân hàng trung ương Trung Quốc phải hành động và ngân hàng trung ương châu Âu phải tiến hành nới lỏng định lượng

Giới đầu cơ giá lên

Các nhà đầu tư này đặt cược giá vàng sẽ tăng, dao động ở 1.200-1.238 USD/ounce, thậm chí một số còn cho rằng giá vàng sẽ lên 1.500 USD/ounce. Đây là những lý do chính:

Dầu thô: Giới đầu cơ giá đang nhìn vào khía cạnh tích cực khi giá giá vàng đen giảm. Nếu giá dầu thấp liên quan đến nhu cầu ảm đạm, mọi người sẽ quay sang vàng như tài sản trú ẩn an toàn và điều đó thực sự là tín hiệu tích cực cho giá vàng, David Jollie, nhà phân tích chiến lược tại Mutsui & Co. Precious Metals, cho biết.

Địa chính trị: Tuy một số nhà phân tích không ấn tượng về vai trò trú ẩn an toàn của vàng, song vẫn cho rằng đây là yếu tố quan trọng làm tăng tính hấp dẫn của vàng.

Naeem Aslam, nhà phân tích tại Avatrade, cho biết, bất ổn địa chính trị tại Trung Đông, nhất là khi giá dầu tuột dốc, có thể tạo ra làn sóng vỡ nợ mới đối với các ngân hàng và các công ty, và điều này sẽ đẩy cán cân thanh toán của các nước chịu ảnh hưởng vào tình trạng nguy hiểm.

Nhu cầu vật chất: Là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, nhu cầu vàng của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá vàng lên. Các nhà phân tích tại J.P. Morgan trong viễn cảnh 2015 cho biết, sức mua vật chất tăng, nhất là tại Ấn Độ và Trung Quốc, sẽ hỗ trợ giá vàng khi người tiêu dùng có thể tận dụng cơ hội giá vàng đang ở mức thấp.

Lãi suất: Đối với một số nhà phân tích, “bóng ma” lãi suất tăng đang bị phóng đại. Eugen Weinberg, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank, cho biết, Commerzbank kết luận rằng quá khứ đã cho thấy lãi suất tăng không tác động tiêu cực đến giá vàng vì giá vàng có xu hướng được xác định trước khi lãi suất tăng.

Nguồn DVO/WSJ