Thứ Bảy | 11/05/2013 13:21

Điều gì khiến Trung Quốc tăng mua vàng?

Trung Quốc đang sử dụng chiến lược đầu tư tích lũy vàng bất cứ khi nào có thể.
Lực bán tháo vàng khổng lồ thời gian qua chắc chắn đã khiến không ít nhà đầu tư lung lay. Tuy nhiên, một số khác đang chờ đợi giá vàng xuống thấp để tiếp tục tích trữ vàng, theo Sasha Cekerevac của Investment Contrarians.

Dữ liệu gần đây cho thấy nhập khẩu vàng miếng Trung Quốc từ Hồng Kông lên mức cao kỷ lục trong tháng 3. Nhập khẩu ròng vào Trung Quốc của vàng từ Hồng Kông là 130.038 kg, so với 60.947 kg trong tháng 2, theo Bloomberg.

Việc này xảy ra trước khi vàng bị bán tháo trong tháng 4. Như vậy có thể thấy rõ rằng Trung Quốc đang sử dụng một chiến lược đầu tư là tiếp tục tích lũy vàng bất cứ khi nào có thể. Với việc giá vàng trong tháng 4 giảm 14% chỉ trong hai ngày, lượng bán tháo lớn nhất trong 30 năm, đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với đồ trang sức, đồng xu vàng ở Trung Quốc.

Về cơ bản, giao dịch vàng đã tăng lên khi ngày càng có nhiều người coi vàng như một chiến lược đầu tư. Xuất khẩu vàng từ Trung Quốc vào Hồng Kông là 93.481 kg, tăng mạnh so với 36.159 kg trong tháng hai. Lợi nhuận từ sự biến động giao dịch vàng tiếp tục tăng vọt trên toàn cầu.

Khối lượng vàng thỏi trên sàn giao dịch Thượng Hải đạt mức cao kỷ lục 43.272 kg vào 22/4, giao dịch tiếp tục tăng đáng kể. Sau khi bán tháo vàng thỏi vào ngày 15 và 16, Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết doanh số bán lẻ tăng gấp 3 lần tại Trung Quốc như khách hàng cá nhân tăng tích lũy vàng.
Điều này tác động gì tới giá vàng trong tương lai?

Rõ ràng, nhu cầu với vàng thỏi tăng do đây một phần trong chiến lược đầu tư của nhiều người trên toàn thế giới. Đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, vàng được xem là một phương tiện tích trữ giá trị. Ở những nước có đồng nội tệ không ổn định, vàng sẽ luôn luôn được hấp dẫn.

Câu hỏi đặt ra là liệu nhu cầu vàng vật chất có thể vượt cung hay giá vàng vẫn tiếp tục thấp hơn?

Nhiều ngân hàng trung ương trên toàn thế giới vẫn đang thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng. Điều này sẽ khiến giá vàng tăng cao hơn vì cung tiền tăng dẫn đến lạm phát cao hơn, điều đã từng xảy ra trong lịch sử. Vàng lại trở thành một khoản đầu tư chiến lược của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, tốc độ tăng cung tiền vẫn tiếp tục ở mức thấp trong lịch sử. Điều này có nghĩa rằng tiền in ra đã không được bơm vào nền kinh tế. Đó là lý do tại sao lạm phát không tăng cao. Tại một số thời điểm, điều này ​​sẽ kết thúc và lạm phát sẽ tăng. Tuy nhiên, không ai có thể dự đoán tương lai.

Các báo cáo ban đầu về xuất hiện nhu cầu mua bán lẻ đã khiến nảy sinh giả thuyết rằng giá vàng thỏi đang được hỗ trợ bởi nhu cầu vật chất. Rõ ràng, sẽ có ngưỡng kháng cự quan trọng trên con đường giá vàng tăng. Những gì không ai biết rõ liệu việc người tiêu dùng Trung Quốc mua vàng trong thời gian gần đây có làm cạn kiệt hầu hết tiền của họ hay không và điều này có thể dẫn đến sự thiếu động lực cho giá vàng.

Cuối cùng, vàng thỏi sẽ còn biến động trên nhiều cấp độ kỹ thuật trước khi lực mua tăng như các nhà đầu tư tăng đầu tư chiến lược đối với vàng. Một dấu hiệu tích cực cho thấy người mua vàng tăng sau một đợt bán tháo lớn trong tháng 4. Tuy nhiên, thị trường sẽ cần nhiều cầu hơn nữa trước khi một xu hướng mới được thiết lập.

Nguồn Bullionvault/Dân Việt


Sự kiện