Thứ Hai | 05/11/2012 16:50

Điều chỉnh quy định về điều kiện lập khu công nghiệp

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tách riêng quy định điều kiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư và điều kiện ban hành Quyết định thành lập khu công nghiệp.
Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh quy định về điều kiện thành lập khu công nghiệp.

Khoản 1, Điều 5 Nghị định 29/2008/NĐ-CP quy định về Điều kiện thành lập khu công nghiệp:

a) Phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp đã được phê duyệt.

b) Tổng diện tích đất công nghiệp của các khu công nghiệp đã được thành lập trên địa bàn lãnh thổ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư thuê đất, thuê lại đất ít nhất là 60%.



Theo đó, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 29/2008 được đề xuất tách thành 2 nội dung. Nội dung thứ nhất quy định điều kiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Nội dung thứ hai sẽ quy định điều kiện ban hành Quyết định thành lập khu công nghiệp.

Để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp phải đảm bảo 2 điều kiện gồm: Phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp đã được phê duyệt và các dự án đăng ký đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư phải được thuê, thuê lại đất ít nhất là 60% tổng diện tích đất của các khu công nghiệp đã được thành lập.

Còn điều kiện ban hành Quyết định thành lập khu công nghiệp gồm: Quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp được UBND cấp tỉnh phê duyệt; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Trường hợp khu công nghiệp đã thành lập và phần mở rộng của khu công nghiệp đó không có cùng chủ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thì điều kiện mở rộng khu công nghiệp được áp dụng như điều kiện thành lập mới khu công nghiệp.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về việc phát triển nhà ở cho người lao động khu công nghiệp, khu kinh tế. Theo đó, UBND cấp tỉnh, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thực hiện thủ tục theo quy định, sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu công nghiệp để dành một phần đất đã được giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng khu nhà ở xã hội cho người lao động.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện