Thứ Năm | 20/08/2015 12:13

Diễn đàn CEO khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần đầu tiên sắp diễn ra

Diễn đàn Mekong Connect-CEO Forum 2015 dự kiến sẽ diễn ra lần đầu tiên vào ngày 4.9 tới ở Cần Thơ.

Đây là diễn đàn do mạng lưới liên kết 4 tỉnh thành ABCD Mekong (gồm An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN.HVNCLC) và Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dẫn đầu (LBC) đồng tổ chức. Diễn đàn lần đầu tiên này là sự kiện đặc biệt quan trọng nhằm kết nối doanh nghiệp 4 địa phương ABCD nói riêng và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.

Dự kiến diễn đàn lần này quy tụ hơn 600 khách tham dự, bao gồm 500 doanh nhân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, 100 doanh nhân từ TP.HCM cùng khoảng 100 vị khách mời là lãnh đạo các bộ ngành, địa phương và các chuyên gia kinh tế, các nhà truyền thông.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong) có 13 tỉnh thành với hơn 17 triệu dân. Khu vực này chiếm 17.8 % GDP, 80% giá trị xuất khẩu gạo và gần 60% giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long rất hạn chế. Do đó, Mekong connect - CEO Forum lần này hy vọng sẽ kết nối các doanh nghiệp mạnh của 4 địa phương với các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, các doanh nghiệp trong CLB doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) để nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trước thời hội nhập sâu rộng hơn.

"Với hàng loạt các FTA đã ký và sắp ký, các mặt hàng thế mạnh của khu vực ĐBSCL như gạo, thủy sản, hải sản, trái cây, rau... đang đứng trước những cơ hội thị trường rất lớn. Tuy nhiên, song hành với các cơ hội lớn là những thách thức không nhỏ khi một mặt hàng hóa miễn thuế từ bên ngoài tràn tới, một mặt, đường đi của hàng Việt ra quốc tế cũng sẽ đối mặt với rất nhiều rào cản kỹ thuật và cạnh tranh khốc liệt", bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN.HVNCLC, Thường trực Ban tổ chức, cho biết.

Về nội dung, diễn đàn mở đầu bằng phiên toàn thể bàn về kinh tế vĩ mô với những chia sẻ của các doanh nghiệp lớn và chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách. Sau đó là 4 phiên chuyên đề gắn với các chủ đề như khởi nghiệp, nhân lực, tiêu thụ nông sản và bí quyết vượt khó thời hội nhập. Đây cũng là các chủ đề mà các doanh nghiệp Đồng bằng sông cửu long hiện đang hết sức quan tâm, theo khảo sát của Hội DN.HVNCLC. Những câu chuyện này sẽ được chia sẻ bởi các diễn giả uy tín, tiêu biểu như Chuyên gia Lê Đăng Doanh, chuyên gia Phan Chánh Dưỡng, ông Phạm Phú Ngọc Trai, bà Phạm Thị Việt Nga, ông Cổ Gia Thọ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, ông Lâm Văn Hải, ông Phạm Thanh Mỹ…

Dự kiến các phiên thảo luận này sẽ đưa ra các thông tin cập nhật về kinh tế vĩ mô, từ chính sách đến các hiệp định thương mại đã ký và sắp ký, cùng tháo gỡ các vướng mắc, tìm các giải pháp để phát triển. Đây là diễn đàn mà ABCD Mekong kì vọng sẽ gây tiếng vang và thúc đẩy sự đổi mới mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp khu vực Đồng Bằng sông cửu long. Cũng theo bà Hạnh, giá vé tham dự diễn đàn lần đầu tiên này là 1 triệu đồng, nhưng Ban Tổ chức cũng sẵn lòng miễn phí cho những DN nhỏ nhất của vùng nếu có nguyện vọng. Bà Hạnh nói: “Chúng tôi mong muốn những người nên gặp nhau sẽ gặp nhau và sau diễn đàn họ sẽ tự tìm đến nhau”. 

Diễn đàn lần này nằm trong chuỗi các chương trình hành động của ABCD Mekong. Trước đó, vào đầu năm 2015, tại Lễ Công Bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, một mạng lưới nối kết mới đã ra mắt giữa Hội DN.HVNCLC với 4 tỉnh thành ABCD (gồm An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) nhằm tạo nên không gian hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp. Dự kiến chương trình liên kết đến năm 2017 với 4 chương trình hành động bao gồm: xây dựng mô hình mới sáng tạo nhằm liên kết hỗ trợ nhau phát triển, đổi mới sáng tạo, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường khu vực và thế giới và cùng nhau truyền thông cho thương hiệu Việt.